Công Nghệ

Huawei vẫn tăng trưởng bất chấp sức ép từ Mỹ, dự đoán một năm 2020 khó khăn

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Kết thúc năm 2019, Huawei vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới, theo Reuters.

Huawei mới đây cho biết doanh thu năm 2019 của hãng này chứng kiến mức tăng trưởng 18% lên mốc 850 tỉ nhân dân tệ (tương đương 121,72 tỉ USD), thấp hơn mức dự đoán của thị trường đưa ra trước đó. Dù vậy, con số này vẫn được xem là khả quan trong bối cảnh công ty này bị Mỹ đưa vào danh sách đen từ hồi tháng 5, trong đó cấm các công ty của Mỹ được “làm ăn” với Huawei trừ khi được cấp giấy phép. Ở thời điểm hiện tại, Huawei vẫn là nhà cung cấp các thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới.

Sau lệnh cấm được Mỹ ban bố, tăng trưởng smartphone của Huawei đến từ thị trường nội địa. (Ảnh: CNET)

Ông Eric Xu, chủ tịch luân phiên của Huawei, dù vậy nói rằng ông kì vọng 2020 sẽ là một năm khó khăn của Huawei khi công ty này sẽ không thể duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh như nửa đầu năm 2019. Huawei từ chối công bố cụ thể số liệu kinh doanh trong quý IV năm 2019, song Reuters ước tính doanh thu kết thúc vào ngày 31/12 của ông lớn này có thể chạm mốc 239,2 tỉ nhân dân tệ (tương đương 23,28 tỉ USD), tăng 3,9% so với cùng kì năm trước, tuy nhiên thấp hơn mức độ tăng trưởng 27% mà Huawei báo cáo hồi quý III.

“Môi trường bên ngoài đang trở nên phức tạp chưa từng có, và áp lực đi xuống của nền kinh tế thế giới cũng rõ rệt hơn,” ông Eric Xu nói thêm.

“Trong dài hạn, chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đặt các sức ép lên việc phát triển công nghệ tiên phong - đây là một điều kiện cực kì thách thức để Huawei có thể tồn tại và phát triển,” vị nhân sự cao cấp nhận định.

Ông Xu tiết lộ Huawei đã bán được 240 triệu máy smartphone trong năm nay, tăng 20% so với cùng kì năm trước. Phần lớn số lượng smartphone nói trên được bán trước thời điểm lệnh cấm của Mỹ được đưa ra. Mate 30, smartphone mới nhất mà Huawei giới thiệu hồi tháng 9, không thể truy cập được hệ điều hành và các dịch vụ, ứng dụng chính thức từ Google.

App Gallery của Huawei hiện tại mới chỉ có khoảng 45.000 ứng dụng và không nhiều trong số đó thực sự quen thuộc và hữu dụng với người dùng. (Ảnh: CNET)

Ông Xu khẳng định thêm trong năm 2020, Huawei sẽ dồn toàn lực để phát triển hệ sinh thái Huawei Mobile Services. Huawei coi đây là nền tảng để Huawei có thể bán các thiết bị thông minh bên ngoài Trung Quốc. Huawei bên cạnh đó cũng đang phát triển một hệ điều hành di động riêng mang tên Harmony. Dù vậy, giới phân tích hoài nghi về việc nó có thể trở thành một phương án thay thế khả thi cho Android.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất