Công Nghệ

Huawei tự tin smartphone vẫn bán chạy bất chấp không được dùng Android

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Ở thời điểm hiện tại, doanh số bán ra của smartphone Huawei vẫn tăng, động lực chủ yếu tới từ thị trường nội địa.

Huawei kì vọng lượng smartphone bán ra vào năm 2020 sẽ tăng trưởng 20% ngay cả khi nó tiếp tục không được dùng phần mềm và dịch vụ mới nhất từ Google. Will Zhang, chủ tịch mảng chiến lược doanh nghiệp Huawei, theo đó khẳng định thị trường nội địa và mảng phần mềm tự phát triển của Huawei là những gì ông lớn này có thể phụ thuộc để phát triển. Huawei cũng khẳng định việc tìm kiếm nguồn phần cứng để phát triển điện thoại cũng không phải vấn đề lớn nhờ vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một nửa doanh thu của Huawei đến từ mảng di động. (Ảnh: Bloomberg)

Hồi tháng 5 năm nay, Huawei bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách đen, đồng nghĩa với việc các công ty Mỹ sẽ không được tiếp tục “làm ăn” với công ty này khi chưa có giấy phép đặc biệt. Những công ty này bao gồm Google (cùng hệ điều hành Android), Synopsys Inc, Cadence Design Systems Inc (công cụ thiết kế bán dẫn) và Qorvo, Skyworks (chip tần số radio). Ở thời điểm hiện tại, Huawei vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới, sau Samsung.

Ông Zhang chia sẻ trong quá khứ Huawei chỉ đặt một mục tiêu duy nhất cho doanh số smartphone bán ra. Dù vậy, với nhiều yếu tố bất định ở thời điểm hiện tại, Huawei đang đưa ra tới ba mục tiêu khác nhau, bao gồm cả tình huống tốt nhất và tệ nhất. Ở tình huống trung bình, Huawei nói doanh số smartphone bán ra sẽ tăng 20%. “Ngay cả trong tình huống bi quan nhất, chúng tôi vẫn sẽ tăng trưởng nhẹ,” ông Zhang khẳng định. “Ở tình huống thuận lợi nhất, tăng trưởng sẽ đạt mốc 40%.”

Huawei đang phát triển hệ điều hành HarmonyOS, chủ yếu cho các thiết bị IoT song cũng có thể vận hành smartphone. (Ảnh: GSMArena)

Một nửa doanh thu của Huawei hiện đến từ mảng smartphone và đến thời điểm hiện tại Huawei vẫn tăng trưởng mặc dù rơi vào thế giới. Trong quý III, Huawei đã có thêm thị phần từ tay Samsung và Apple khi tăng trưởng doanh số bán ra 29%. Ở thị trường nội địa, số lượng smartphone Huawei bán ra tăng tới 66% trong quý III, song con số này ở thị trường quốc tế chỉ tăng 18%, theo Canalys. Huawei ghi nhận tăng trưởng doanh thu 24% trong 9 tháng đầu năm 2019, thúc đẩy bởi tăng trưởng 26% ở số lượng smartphone bán ra lên mốc 185 triệu máy.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất