Vượt Samsung, Huawei lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Duy HuỳnhĐăng lúc

Lần đầu tiên trong lịch sử, Huawei vượt Samsung để trở thành đơn vị bán điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong quý vừa qua.

Theo báo cáo mới đây của Canalys, công ty phân tích thị trường danh tiếng toàn cầu, Huawei đã lần đầu tiên vượt Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong quý II vừa qua.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Huawei vượt Samsung để trở thành đơn vị bán điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong quý vừa qua. (Ảnh: Reuters)
Hơn 70% smartphone của hãng được bán ở thị trường trong nước, nơi Samsung có thị phần rất nhỏ. (Ảnh: Diego Azubel/EPA)

Số liệu của công ty nghiên cứu cho thấy, Huawei đã bàn giao 55,8 triệu thiết bị trong quý vừa rồi, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phần lớn doanh số bán hàng đều đến từ Trung Quốc.

Về phía Samsung, "đại gia Hàn Quốc" xuất xưởng 53,7 triệu chiếc smartphone, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, Huawei lần đầu giành được vị trí nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới - vốn là tham vọng mà công ty này đã đặt ra trong nhiều năm.

Trong khi mảng kinh doanh ngoài Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, Huawei đã tìm cách phát triển để chiếm lĩnh thị trường nội địa khổng lồ. (Ảnh: Depositphotos)
Huawei đã bán 55,8 triệu thiết bị trong quý vừa rồi. (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn hoài nghi về việc Huawei khó có thể giữ vững vị trí này trong quý tới. Theo đó, lý do là thị trường nước ngoài của Huawei đã bị ảnh hưởng nặng nề sau lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo đó, do không thể hợp tác với những công ty Mỹ nên những ứng dụng phổ biến của Google như YouTube, bản đồ và Gmail,... đều không thể có mặt trên những dòng điện thoại thông minh mới nhất của Huawei.

Các nhà phân tích hoài nghi về việc Huawei khó có thể giữ vững vị trí này trong quý tới. (Ảnh: Reuters)
Doanh số tại các thị trường nước ngoài đã giảm 27% so với quý II năm trước. (Ảnh: Reuters)

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định chọn mua smartphone của những khách hàng quốc tế, gây ra sự khó khăn không nhỏ cho Huawei để giữ được vị trí số 1 thế giới.

Trong quý II, Huawei đã bán được hơn 70% smartphone tại Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, doanh số tại các thị trường nước ngoài đã giảm 27% so với quý II năm trước.

Tại khu vực trọng điểm đối với Huawei là châu Âu, thị phần smartphone của công ty này cũng giảm mạnh, từ 22% xuống 16% so với trong cùng kỳ năm 2019, theo Counterpoint Research.

Doanh số tại các thị trường nước ngoài của Huawei đã giảm 27% so với quý II năm trước. (Ảnh: Nikkei Asian Review)
Lý do là thị trường nước ngoài của Huawei đã bị ảnh hưởng nặng nề sau lệnh trừng phạt của Mỹ. (Ảnh: AFP)

"Huawei khó có thể duy trì vị thế dẫn đầu trong dài hạn. Những đối tác chính của họ như châu Âu đều đang chọn những thương hiệu mới để giảm rủi ro.

Bên cạnh đó, việc chỉ có thị trường Trung Quốc sẽ không đủ để duy trì vị trí dẫn đầu của Huawei khi nền kinh tế mới bắt đầu hồi phục", Mo Jia – nhà phân tích của Canalys, nhận định.

BÀI VIẾT

Duy Huỳnh