Quý I/2020 là thời điểm nhiều khu vực trên thế giới trải qua đợt phong toả hoặc giãn cách xã hội đầu tiên vì COVID-19. Cũng trong thời điểm này, doanh số smartphone trên toàn thế giới phải chịu ảnh hưởng nặng nề.
Dù vậy, chỉ 12 tháng sau đó, ngành công nghiệp smartphone đã bật tăng trưởng trở lại với báo cáo mới nhất ghi nhận doanh số tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, những thương hiệu xuất hiện trong top 5 đầu đón nhận tăng trưởng ấn tượng sau một năm.
Cụ thể, Samsung đang là “ông vua” doanh số smartphone thế giới. Trong quý 1 năm nay, ông lớn công nghệ Hàn Quốc bán được 77 triệu máy điện thoại, tăng 32% so với cùng kỳ. Apple trong khi đó đứng ở vị trí số 2 với doanh số 57 triệu máy, tăng trưởng 44%. Ấn tượng nhất là thành tích của Xiaomi khi doanh số quý 1/2021 tăng tới 80% so với năm ngoái, chạm mốc doanh số 49 triệu máy đứng ở vị trí số 3.
Hai vị trí còn lại trong top 5 lần lượt thuộc về OPPO và Vivo với doanh số lần lượt là 38 triệu máy và 37 triệu máy. Một điều bất ngờ trong báo cáo của Strategy Analytics là việc ông lớn công nghệ Trung Quốc Huawei hoàn toàn vắng mặt trong top 5 thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới. Doanh số của hãng này đã được chuyển xuống mục “Các hãng khác”, nhóm có doanh số ghi nhận mức giảm 23%.
Việc Huawei không duy trì được vị trí trên các bảng xếp hạng doanh số smartphone toàn cầu là một điều dễ hiểu trong bối cảnh hãng này phải chịu nhiều lệnh cấm vận từ phía Mỹ khiến việc sản xuất điện thoại không phải điều dễ dàng. Bên cạnh đó, điện thoại Huawei cũng không còn được các dịch vụ, phần mềm của Google hỗ trợ cũng là lý do làm chúng mất đi sự hấp dẫn. Năm ngoái, Huawei vẫn duy trì được chỗ đứng của mình nhờ động lực từ thị trường nội địa.