Công Nghệ

Hoá ra đây là lý do các cầu thủ Olympic Việt Nam phải tắm nước đá lạnh trước khi đối đầu Olympic Nhật Bản

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Dưới góc độ khoa học, việc tắm nước đá lạnh mang đến nhiều lợi ích về mặt thể lực cho các cầu thủ.

Sau hai trận ra quân thành công tại ASIAD 2018, hình ảnh các cầu thủ Olympic Việt Nam tắm bằng nước đá lạnh trước trận đấu khó khăn trước đối thủ Olympic Nhật Bản đang thu hút được nhiều sự chú ý. Vậy bạn có thắc mắc tại sao các cầu thủ Olympic Việt Nam lại phải tắm bằng nước đá lạnh chưa? Dưới góc nhìn khoa học, tắm bằng nước đá lạnh, nghe thì có vẻ khó chịu, nhưng thực tế có rất nhiều lợi ích đấy!

Ý nghĩ đằng sau việc tắm bằng nước đá lạnh nằm ở việc nó được cho là sẽ giúp phục hồi thể trạng nhanh hơn sau khi tập luyện, thi đấu bằng cách làm giảm thân nhiệt, lưu thông máu và làm giảm tình trạng sưng, tấy các mô trogn cơ bắp. Thực tế, có lẽ bạn cũng đã áp dụng cách thức tương tự này trong đời sống hàng ngày.

Theo đó, khi bị đau chân, tay sau khi chơi thể thao chẳng hạn, không ít người vẫn sử dụng một túi đá để chườm. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013 đăng trên BBC trong đó những người tham dự được hướng dẫn ngâm một chân vào nước đá và một chân còn lại thì không sau khi chạy dài. Kết quả là tình trạng sưng, nhức giảm rõ rệt ở chân ngâm nước đá.

Dù vậy, thực tế, việc ngâm mình trong nước đá lạnh vẫn còn gây ra khá nhiều tranh cãi. Một số nhà khoa học cho biết tắm nước đá lạnh có thể giúp hồi phục nhanh giữa các trận đấu, tuy nhiên thực tế lại không nên được lạm dụng bởi nó không có tác động tích cực đến việc làm cơ bắp khoẻ, mạnh hơn trong dài hạn.

Các cầu thủ Nhật Bản cũng áp dụng việc tắm nước lạnh sau mỗi trận đấu. Đây là đối thủ cuối cùng của tuyển Việt Nam tại vòng bảng ASIAD 2018.

Năm 2017, một nghiên cứu được thực hiện tại Úc, Na-Uy và Nhật Bản (nơi các tắm đá lạnh là một bài tập phục hồi được sử dụng khá phổ biến) có thể khiến nhiều người nghĩ lại về việc tắm nước đá lạnh có hay không giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn sau khi luyện tập.

Cụ thể, chín người đã tham gia luyện tập cường độ cao trong 45 phút liên tục. Trong suốt một tuần, họ được yêu cầu ngâm nửa dưới cơ thể trong nước đá lạnh sau đó trong 10 phút. Nhóm người tham gia cũng được yêu cầu không tắm lại trong vòng ít nhất 2 giờ sau đó để đảm bảo thân nhiệt cơ thể không ấm lên quá nhanh. Một tuần sau đó, thay vì tắm nước đá lạnh, sau khi tập cường độ cao, nhóm khảo sát dành 10 phút đạp xe nhẹ nhàng.

Ở các thời điểm khác nhau trước và sau khi tắm nước đá lạnh và đạp xe nhẹ nhàng, các nhà nghiên cứu lấy mẫu máu của những người tham gia khảo sát và thật bất ngờ mức độ căng cơ và sưng, tấy không hề thay đổi rõ rệt giữa hai bài tập sau luyện tập này.

Dĩ nhiên, khảo sát trên cũng có số lượng người tham gia quá ít để có thể đưa ra kết luận và vì thế nó cũng chỉ mang tính chất tham khảo.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất