Công Nghệ

Hoá ra đây là loại mật mã bí ẩn Chi Pu gài vào cuối MV 'Đoá hoa hồng' đang gây sốt

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Đoạn mật mã ở cuối MV 'Đoá hoa hồng' của Chi Pu đang tạo ra được rất nhiều sự tò mò trong cộng đồng fan hâm mộ.

Chi Pu mới đây đã ra mắt MV “Đoá hoa hồng” thu hút được khá nhiều sự chú ý. Bên cạnh giao điệu bắt tai và vũ đạo khiến nhiều người nhớ đến những… sàn disco cách đây hàng chục năm, Chi Pu còn cài cắm vào cuối MV này một đoạn mật mã khiến nhiều người cảm thấy bối rối. Thực tế, Chi Pu đã sử dụng mật mã Morse trong MV của mình để tăng phần bí ẩn.

Mã Morse xuất hiện cuối MV của Chi Pu.

Trong trường hợp bạn chưa biết, mã Morse là một phương thức tuyền thông tin dạng kí tự bằng cách mã hoá chúng thành các âm thanh mở-tắt, ánh sáng hay tiếng click mà những người nghe hoặc người quan sát có kĩ năng có thể giải mã được đến ca mà không cần nhờ đến các thiết bị hỗ trợ. Mã Morse được đặt theo tên của người tạo ra nó Samuel F.B. Morse. Ông cũng chính là người phát minh ra điện tín.

Mã Morse quốc tế mã hoá 26 ký tự chuẩn trong tiếng Latinh cơ bản, một vài kí tự chữ Latinh khác và các chữ số Ả-rập cùng một số kí tự dấu khác dưới dạng một loạt các kí tự ngắn và và dài, được gọi là “dot” (dấu chấm) và “dash” (dấu gạch). Đọc đến đây thì chắc hẳn bạn cũng đã nhận ra những gì xuất hiện ở cuối MV “Đoá hoa hồng” chính xác là mã Morse rồi phải không?

Bảng mã Morse cơ bản.

Mỗi biểu tượng mã Morse đều thể hiện một chữ, một số hoặc một kí tự đặc biệt và được thể hiện bằng một dãy các dấu chấm và dấu gạch. Khoảng thời gian dấu chấm là đơn vị thời gian tiêu chuẩn cơ bản trong truyền tải các đoạn mã. Khoảng thời gian dấu gạch bằng ba lần khoảng thời gian dấu chấm. Mỗi dấu gạch hoặc dấu chấm đều được theo sau bởi một khoảng lặng có thời gian tương đương khoảng thời gian một dấu chấm. Các chữ cái nằm trong một từ sẽ được phân tách bằng một khoảng thời gian tương đương ba dấu chấm (một dấu gạch) trong khi đó các từ thì được phân tách bằng một khoảng thời gian tương đương bảy dấu chấm. Đây chính là cách thức cơ bản để đọc và giải mã mã Morse.

Mã Morse có thể được thể hiện bằng âm thanh hoặc hình ảnh (tín hiệu đèn, gương…) để truyền thông tin.

Một điểm thú vị là để gia tăng tốc độ giã mã, các đoạn mã được thiết kế sao cho độ dài của các kí tự tỷ lệ nghịch với tần xuất chúng xuất hiện trong tiếng Anh. Ví dụ như chữ E xuất hiện nhiều nhất nên nó được mã hoá theo cách ngắn nhất. Mã Morse đã từng có tính ứng dụng trong khá nhiều lĩnh vực như hàng không, radio hay các công nghệ trợ giúp giao tiếp cho những người khuyết tật.

Có thể bạn chưa biết, đã có thời nhạc chuông tin nhắn trên điện thoại Nokia là một đoạn âm thanh mà sử dụng mã Morse để giải mã sẽ tương đương kí tự “SMS”.

Trở lại với MV của “Chi Pu”, nhiều người đã dùng kĩ thuật giải mã mã Morse để tìm ra thông điệp mà cô ca sỹ này muốn nhắn nhủ:

“21:05 21:05

There is night when only the moon howls

new version of me outs”

Nghe thì có vẻ hơi khó hiểu một chút tuy nhiên nhiều fan hâm mộ của cô nàng đã “cắt nghĩa” thông điệp này bằng một thứ dễ hiểu hơi: Nhiều khả năng vào ngày 21/05 tới, lúc 21:05, Chi Pu sẽ giới thiệu phiên bản MV chính thức của “Đoá hoa hồng” và bạn còn nhớ chứ phiên bản MV “Đoá hoa hồng” được tung ra gần đây chỉ là “Dance Version” của nó mà thôi.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất