Công Nghệ

Hình ảnh đậm chất Việt Nam về nghệ thuật ca trù trên trang chủ Google

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Nhân ngày giỗ tổ nghiệp ca trù, Google đã thay đổi logo trên trang chủ của mình bằng một biểu tượng tạm thời tôn vinh loại hình nghệ thuật này.

Hôm nay (23/2), Google đã bất ngờ đưa hình ảnh về nghệ thuật ca trù của Việt Nam lên trang chủ Google dưới dạng một Google Doodle. Được biết, đây là lần đầu tiên Google tôn vinh loại hình nghệ thuật ca trù đặc sắc của Việt Nam trên trang chủ nhân ngày giỗ tổ nghiệp ca trù.

Hình ảnh nghệ thuật ca trù đặc sắc trên trang chủ Google.

Trên trang chủ của mình, Google đã minh hoạ hình ảnh của một chầu hát điển hình của nghệ thuật ca trù với ba thành viên: nữ ca sĩ gọi là “đào” hay “ca nương” vừa sử dụng kỹ thuật cột hơi và ngân rung để tạo ra thanh âm độc đáo theo lối hát thơ, vừa gõ bộ phách (nhạc cụ hình hộp nhỏ bằng gỗ) lấy nhịp, một “kép” nam đệm đàn đáy và một “quan viên”, thường là tác giả bài hát, đánh trống chầu.

Về phần mình, Google khẳng định việc đưa ca trù lên trang chủ Google Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức và sự quan tâm của cộng đồng đối với loại hình nghệ thuật đang có nguy cơ biến mất và mai một này đồng thời nhắc nhở, đặc biệt là thế hệ trẻ nhớ về nguồn cội.

Trong trường hợp bạn chưa biết, Ca trù, còn gọi nôm na là Hát cô đầu, Hát nhà trò là loại hình diễn xướng bằng âm giai nhạc thính phòng rất thịnh hành tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ Việt Nam. Ca trù thịnh hành từ thế kỷ 15, từng là loại ca trong cung đình và được giới quý tộc và trí thức yêu thích. Ca trù là một sự phối hợp nhuần nhuyễn và đỉnh cao giữa thi ca và âm nhạc.

Đội ngũ Google Doodle của Google “sản xuất” khoảng 500 biến thể khác nhau của logo Google mỗi năm. Chúng được tạo ra để chào mừng những kì nghỉ, tri ân những nhân vật có tầm ảnh hưởng, các sự kiện và nhiều hơn thế nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất