Công Nghệ

Nikkei: Hãng fintech Hàn Quốc hợp tác cùng Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh thanh toán phi tiền mặt

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Chính phủ Việt Nam đang có tham vọng lớn trong việc đẩy mạnh thanh toán phi tiền mặt trong thời gian ngắn trước mắt.

Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Hàn Quốc Alliex mới đây đã hợp tác với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam để phát triển mạng thanh toán phi tiền mặt cho các ngân hàng và nhà bán lẻ.

Hệ thống này có thể sẽ đi vào hoạt động vào năm sau và sẽ mở rộng trong vòng năm năm tiếp theo với đầu tư 700 triệu USD. Bên cạnh NHNN Việt Nam, Alliex cũng sẽ hợp tác cùng một số nhà băng lớn như VietinBank và Sacombank để thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt.

Chính phủ Việt Nam mong muốn đẩy tỉ lệ thanh toán phi tiền mặt lên mức 90% trong tương lai gần. (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu thống kê vào năm 2016, giao dịch tiền mặt chiếm tới 90% tổng giao dịch. Chính phủ trong khi đó mong muốn giảm tỉ lệ này xuống mốc 10% vào năm tới để cải thiện sự hiệu quả và minh bạch của hệ thống thanh toán.

Hệ thống lõi sẽ đóng vi trò là một nền tảng hỗ trợ thanh toán điện tử và ghi sổ. Máy tính bảng sẽ được phân phối ở những cửa hàng để xử lý giao dịch thông qua thanh toán bằng mã QR và các tuỳ chọn thanh toán phi tiền mặt khác. Alliex có thể sẽ thu phí trên từng giao dịch được thực hiện, theo Nikkei.

Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại đang là một trong những quốc gia phi tiền mặt phát triển nhất với tỉ lệ sử dụng có thể lên tới 90%. Alliex hiện đang được xem là một công ty hỗ trợ thanh toán phi tiền mặt tầm trung ở quốc gia này, đứng sau Lotte và hệ thống Starbucks Hàn Quốc. Hệ thống thanh toán của hãng này có dung lượng giao dịch khoảng 700 triệu USD mỗi năm ở Hàn Quốc.

Việt Nam đặt mục tiêu tận dụng kinh nghiệm của Alliex để nhanh chóng đẩy mạnh thanh toán phi tiền mặt.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất