Grab và đối tác bị phạt hơn 3 triệu USD tại Indonesia

Lê Thanh XuânĐăng lúc

Đây không phải lần đầu tiên Grab chịu những an phạt liên quan đến vi phạm cạnh tranh tại Đông Nam Á.

Grab Indonesia và đối tác đã bị phạt tổng cộng 3 triệu USD bởi cơ quan quản lí cạnh tranh của quốc gia này. Theo Tech In Asia, khoảng phạt lần này có liên quan đến việc Grab có thể đã có những hành động ưu tiên nhất định đối với một số đối tác – tài xế của nó.

Grab hiện đang là một trong những công ty gọi xe lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Grab

Cụ thể, Grab bị cáo buộc đã ưu tiên những lệnh gọi xe dành cho tài xế của Teknologi Pengangkutan Indonesia (TPI), một công ty cho thuê xe có liên kết với Grab, theo Uỷ ban Giám sát Cạnh tranh Kinh doanh (KPPU). Cơ quan này khẳng định hành động này tạo ra “những hành động mang tính độc quyền và cạnh tranh không công bằng trong kinh doanh” cho các đối tác tài xế cá nhân của Grab và các tài xế không liên quan đến TPI.

Vị thế dẫn đầu thị trường tại nhiều quốc gia khiến Grab chịu nhiều ngờ vực liên quan đến quản lí cạnh tranh từ giới chức. Ảnh: Nikkei

Được biết, án phạt mà KPPU đưa ra có thể lên tới 30 tỉ rupiah (tương đương 2 triệu USD) dành cho Grab Indonesia và 19 tỉ repuah (tương đương 1,3 triệu USD) dành cho TPI. Về phần mình, Grab khẳng định không vi phạm các quy định.

“Hợp tác của Grab và PT TPI được thành lập dựa trên cơ sở mục tiêu hỗ trợ tất cả các đối tác tài xế của chúng tôi thông qua việc họ có thể dễ dàng tiếp cận được các phương tiện,” người phát ngôn Grab Indonesia nói với Tech In Asia.

Hai người đồng sáng lập của Grab: Tan Hooi Lin (bên trái) và Anthony Tan. Ảnh: Nikkei

Bên cạnh đó, Grab khẳng định luôn tin tưởng vào việc mang đến các cơ hội kinh tế công bằng cho các đối tác tài xế. Hệ thống đặt xe của hãng này được đảm bảo vận hành công bằng vì “Grab đặt mục tiêu duy trì môi trường người dùng tích cực và tôn trọng với tất cả mọi người.”

Grab khẳng định không có bất kì ưu tiên nào được đưa ra cho những đối tác tài xế đăng kí với TPI. “Các đối tác tài xế đăng kí với TPI cung cấp chất lượng dịch vụ nhất quán với tài xế. Họ vì thế cũng được hưởng các chương trình lợi ích tương tự các đối tác tài xế đăng kí dịch vụ với các công ty xe khác,” Grab nói.

Cùng Go-Jek, Grab đang xây dựng mô hình kinh doanh theo hướng siêu ứng dụng, đa dịch vụ. Ảnh: Nikkei

Quyết định của KPPU được đưa ra trong bối cảnh Grab đang kì vọng “một giai đoạn phục hồi dài hơi” cùng với đó là việc kinh tế đi xuống do COVID-19.

Hồi cuối năm 2019, Grab cũng tạo sóng gió ở Malaysia khi bị cho là đã “lạm dụng” vị thế thống trị của mình trên thị trường gọi xe ở đây. Cơ quan quản lí cạnh tranh của Malaysia phạt Grab 20,9 triệu USD vì đã “không cho các tài xế quảng bá và cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các đối thủ.”

BÀI VIẾT

Lê Thanh Xuân

TIN TÀI TRỢ