Công Nghệ

Grab đủ tiền để tồn tại dù suy thoái do COVID-19 kéo dài 3 năm

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

CEO Grab mới đây cho biết công ty may mắn có được số lượng nhà đầu tư đủ lớn để duy trì hoạt động.

Ông lớn gọi xe Đông Nam Á Grab đang thấm đòi vì virus corona song CEO Anthony Tan mới đây dự đoán công ty có đủ thanh khoản để vượt qua khủng hoảng.

“Ở một số quốc gia, giá trị giao hàng hàng hoá (GMV) mảng vận tải của chúng tôi giảm với tốc độ hai chữ số”, Tan nói với CNBC trong một bài phỏng vấn.

Ông Anthony Tan, CEO Grab. (Ảnh: SCMP)

Dù vậy, ông thừa nhận rằng mô hình kinh doanh đa dạng của Grab, trong đó có cả mảng giao hàng, giao đồ ăn và đi chợ hộ, đang giúp Grab giảm thiểu được những tác động tiêu cực của dịch bệnh. Grab cũng thực hiện điều chỉnh lại theo tác động môi trường bằng cách đẩy mạnh các mảng dịch vụ phi vận tải để đáp ứng nhu cầu tăng vọt đồng thời di chuyển nguồn lực sao cho các tài xế vẫn có cơ hội tăng thu nhập, người đứng đầu Grab nói.

Dù thế, tăng trưởng trong mảng giao đồ cũng không thể bù đắp được những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Song Tan vẫn lạc quan về triển vọng thị trường.

“Nhìn về phía trước, tôi biết vận tải vẫn là một mảng dịch vụ cần thiết đại chúng, vì thế chúng tôi kì vọng nó sẽ phục hồi mạnh mẽ ngay sau khi mọi người bắt đầu di chuyển trở lại sau lệnh phong toả,” Tan nói.

Grab hiện tại đang hoạt động ở 339 thành phố thuộc 8 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Tất cả các quốc gia này đều đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo nhiều cách và mức độ khác nhau. Trên thế giới, hơn 2 triệu người đã mắc COVID-19 và Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) nhận định rằng thế giới sắp trải qua suy thoái nặng nền nhất kể từ thời kì Đại Suy thoái (1930).

Grab là một trong những startup siêu kì lân của Đông Nam Á. (Ảnh: Nikkei)

Điều này ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều tài xết Grab. Mới đây, Grab nói sẽ đầu tư 40 triệu USD để hỗ trợ tài xế trong khu vực. “Họ có thể tập trung vào việc phục hồi thay vì lo lắng tối nay có gì để ăn,” Tan chia sẻ.

Khi được hỏi về tình hình tài chính của công ty, Tan nói chi phí hoạt động của Grab là biến thiên vì thế chúng giảm khi nhu cầu giảm.

“Vì số lượng nhà đầu tư lớn, chúng tôi may mắn có đủ thanh khoản để vượt qua, cho dù suy thoái kéo dài 12 tháng hay 36 tháng,” Tan khẳng định.

Grab có một số nhà đầu tư như SoftBank, Temasek hay Didi Chuxing. Tới thời điểm hiện tại, nó đã gọi vốn thành công 9,9 tỉ USD và là một trong những startup lớn nhất Đông Nam Á.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất