Công Nghệ

Google tự làm thuật toán tự động xóa bỏ watermark để cảnh báo về nguy cơ sâu xa trong tương lai

NPQM
Chia sẻ

Các chuyên gia từ Google tất nhiên là không cổ súy hành động này, mà họ giới thiệu để cho mọi người thấy những mặt trái tiêu cực nếu như không quan tâm và đối phó kịp thời.

Bộ phận nghiên cứu và phát triển của Google mới đây đã cho thấy khả năng kỳ diệu nữa của những thuật toán máy tính tự động khi chúng nay đã có thể qua mặt và xử lý xóa bỏ các “con dấu” watermark trên ảnh gắn mác bản quyền.

“Với đặc thù công việc phải tiếp xúc với những điều tương tự liên quan đến những lỗ hổng như vậy là chuyện thường ngày, chúng tôi nay muốn cho mọi người thấy tác hại và mặt trái của việc lạm dụng công nghệ, từ đó tìm ra cách khắc phục cũng như đối phó quyết đoán, hiệu quả và công bằng hơn,” trích lời Tali Dekel và Michael Rubinstein - chuyên gia tại Google - giải thích trên bài đăng của công ty.

“On the Effectiveness of Visible Watermarks” - Video giới thiệu đến từ các chuyên gia Google.

Dekel và Rubinstein cho biết rằng vấn đề còn tồn động đối với việc đóng dấu watermark là việc chúng có một khuôn phép và phong cách khá rập khuôn. Nhờ vậy, họ đã biểu hiện cho thấy việc để máy tính tự phát hiện và đảo ngược quy trình đóng dấu đó thông qua việc nhận diện, tính toán mức tái tạo màu và xóa bỏ watermark dễ dàng như thế nào. “Mọi thứ đều có thể diễn ra nhanh chóng và không cần con người động tay vào, chỉ cần chút thời gian để thuật toán làm quen với sự 'cố hữu' từ bản mẫu của các watermark.”

Cụ thể, đội ngũ phát triển và lập trình đã tìm ra cách “huấn luyện” chương trình của mình học được làm thế nào để nhận biết phong cách mẫu watermark, rồi dần bóc tách các lớp con dấu đè lên ảnh, bao gồm cả các tiêu chí như độ đậm nhạt chênh lệch, cách sắp đặt, khuôn mẫu, màu sắc… Cuối cùng, kết quả đem lại là một bức ảnh vẹn nguyên như gốc, không một dấu vết của watermark.

Tất nhiên, các chuyên gia cũng gợi ý và đề xuất một vài ý tưởng ngăn chặn động thái này: thêm vào những đặc trưng ngẫu nhiên khó đoán, không rập khuôn dành cho mẫu thiết kế watermark. Như vậy, khi trải qua những công đoạn xử lý của phần mềm, chắc chắn sẽ vẫn còn những dấu vết không bị qua mắt và lưu lại trên ảnh, phần nào để lộ gốc gác của nó hoặc ít nhiều phá hỏng mục đích của những kẻ ăn cắp ảnh.

Đội ngũ chuyên gia từ Google cũng công nhận việc đối phó tạm thời như vậy cũng chưa hẳn là lý tưởng nhất. Chắc chắn sẽ tiếp tục xuất hiện thêm nhiều nền tảng thuật toán tinh vi hơn nữa trong tương lai để qua mặt hệ thống an ninh dữ liệu.

Chia sẻ

Bài viết

NPQM

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất