Công Nghệ

Google rục rịch thâu tóm một đối thủ của TikTok, quyết trở lại sân chơi mạng xã hội

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Google không phải là một ông lớn mát tay trong lĩnh vực mạng xã hội. Dù được đầu tư nhiều song Google+ vẫn thất bại.

Google mới đây đã thảo luận về khả năng thâu tóm một startup chia sẻ video có thể giúp hãng “chiến đấu” lại với TikTok, WSJ dẫn lời một nguồn tin thân cận với vấn đề.

Google theo đó đang cân nhắc mua lại Firework, một ứng dụng smartphone miễn phí cho phép người dùng chia sẻ các đoạn video “nhà làm” với thời lượng 30 giây cùng người lạ. Tương tự TikTok, Firework cố gắng tạo ra sự lan truyền cho những video trên nền tảng của mình, song ứng dụng này hướng đến đối tượng người dùng lớn tuổi hơn một chút so với tập người dùng của TikTok.

Google đang đàm phán thâu tóm một đối thủ của TikTok. (Ảnh: AFP)

Firework được định giá hơn 100 triệu USD trong vòng gọi vốn gần nhất vào hồi đầu năm nay. Nguồn tin cho hay Google và Firework chưa nói đến vấn đề gía trị thương vụ. Thực tế, WSJ cho biết đàm phán nói trên chưa chắc chắn sẽ dẫn đến một thương vụ mua lại. Nó hoàn toàn có thể có kết quả là một hợp tác đơn thuần.

Weibo, một mạng xã hội được ví như Twitter của Trung Quốc, cũng đang bày tỏ sự quan tâm đến Firework.

Google, một bộ phận nằm trogn Alphabet Inc, từng “trúng mánh” 13 năm trước khi thâu tóm YouTube và biến nó trở thành trang chia sẻ video lớn nhất hành tinh. Google từng khẳng định cứ mỗi phút lại có 500 giờ video được tải lên YouTube. Các nhà phân tích thì nói rằng YouTube mang về 20% doanh thu quảng cáo thường niên cho Alphabet.

Google không phải là một ông lớn mát tay trong lĩnh vực mạng xã hội. Dù được đầu tư nhiều song Google+ vẫn thất bại. (Ảnh: Mashable)

Dù vậy, thế giới video trực tuyến đã phát triển ra ngoài tầm ảnh hưởng của YouTube và Google. Video ngắn được quay trên di động trở thành một tiêu chuẩn mới cho nhiều người dùng. Sự phổ biến của loại nội dung này được thể hiện bằng con số một trên bảy người trên thế giới đã tải TikTok về điện thoại của họ. Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, hiện đang được định giá 75 tỉ USD.

Về phần mình, Firework được ra mắt hồi năm ngoái bởi một đội ngũ nhân sự từng làm việc cho Snap, LinkedIn và JPMorgan Chase. Đầu năm nay, ứng dụng này đã gọi được 30 triệu USD vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm như IDG Capital, GSR Venture và Lightspeed Venture Partners China.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất