Công Nghệ

Google phát triển hệ thống AI chuẩn đoán ung thư vú tốt hơn bác sĩ

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Trước đó, Google cũng có các hệ thống tương tự để phát hiện ung thư phổi, các bệnh về mắt và về thận.

Bộ phận nghiên cứu sức khoẻ của Google mới đây cho biết họ đã phát triển được một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng chẩn đoán ung thư vú tương đương hoặc tốt hơn các bác sĩ, theo một báo cáo mới. Dù vậy, trong một vài trường hợp, các bác sĩ vẫn có thể làm tốt hơn máy móc, WSJ nói thêm.

Theo thông tin công bố, hệ thống của Google giảm tỉ lệ chẩn đoán sai ung thư vú tới 9,4%. (Ảnh: AFP)

Theo một báo cáo được xuất bản trên tạp chí journal Nature, mô hình mới, được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, phát hiện các trường hợp ung thư mà trước đó không bị phát hiện, đồng thời giảm thiểu số lượng trường hợp chẩn đoán sau. Dữ liệu từ hàng nghìn phụ nữ ở Anh và Mỹ đã được sử dụng để “huấn luyện” hệ thống AI này. Dù vậy, nhóm nghiên cứu khẳng định mô hình của họ chưa thể áp dụng được trong thực tế.

WSJ nói rằng hệ thống nói trên thể hiện bước tiến tiếp theo của Google trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Trước đó, Alphabet, công ty mẹ của Goog,e cũng pháy triển hệ thống tương tự để chẩn đoán ung thư, các bệnh về mắt hay các tổn thương liên quan đến thận.

Google và Alphabet trước đó đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích liên quan đến quan ngại về vấn đề riêng tư khi họ dùng dữ liệu của các bệnh nhân. Một thoả thuận của Google và Ascension, hệ thống y tế lớn thứ hai nước Mỹ, đã cho phép Google dùng AI để khai thác dữ liệu các nhân từ hàng triệu bệnh nhân.

Về phần mình, Google khẳng định ở thử nghiệm liên quan đến ung thư vú, tất cả các thông tin cá nhân và có thể định danh được đã được loại bỏ trước khi chuyển tới Google.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất