Tại nhiều quốc gia trên thế giới, những mạng xã hội gạo cội như Facebook hay Twitter không cần bài cãi luôn nằm trong số những mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất. Dù vậy, trong năm 2018, không ít mạng xã hội khác cũng tạo ra được những điểm nhấn thú vị, trong đó không thể không nhắc tới TikTok. Theo đó, việc chọn cho mình một hướng đi riêng đã giúp TikTok chứng minh mình là một nền tảng video dạng ngắn “triệu like” với những con số phát triển ấn tượng cùng hàng loạt những trào lưu khuấy đảo cộng đồng mạng trên toàn thế giới. Vậy đâu là lý do cho sự phát triển như vũ bão của ứng dụng video này?
Sức hút của âm nhạc
Âm nhạc đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong các đoạn video của TikTok. Phải thừa nhận rằng, sự cộng hưởng tuyệt vời của các đoạn nhac nền thời thượng, thu hút và ăn ý đã khiến những video 15 giây trở nên “đáng giá” hơn gấp bội lần, từng khoảnh khắc được ghi lại cũng càng thêm thăng hoa và đáng nhớ hơn.
Không chỉ sở hữu kho nhạc nền nhiều màu sắc được cập nhật liên tục với đủ các thể loại khác nhau, TikTok còn cho phép người dùng tự do cắt ghép âm thanh, thay đổi âm lượng, chọn âm thanh mới hoặc thay đổi bộ lọc để tạo nên những bản nhạc nền có 1-0-2 cho riêng mình. Ngoài ra, việc mua bản quyền cho tất cả những bản nhạc nền trên nền tảng đã chứng tỏ sự đầu tư không ít của TikTok trong việc tối ưu hoá trải nghiệm cho người dùng.
Công nghệ sticker thực tế ảo tăng cường AR
Một trong những yếu tố nữa được TikTok tận dụng để chinh phục người dùng chính là công nghệ. Bằng những công nghệ AI, công nghệ nhận diện khuôn mặt cũng như nền tảng công nghệ AR, TikTok cung cấp cho người dùng kho tàng đa dạng những hiệu ứng và bộ lọc đặc biệt, bộ sưu tập sticker độc đáo, đa dạng và cũng nhanh nhạy không kém như: Gold Cat, Stick Figure Cat, Square Face,… cho phép người dùng đa dạng hoá nội dung cũng như sáng tạo nên những video ngắn “không đụng hàng” của riêng mình.
Nhiều công cụ quay và chỉnh sửa video mạnh mẽ
Bên cạnh bộ sưu tập sticker, TikTok còn cung cấp cho người dùng bộ công cụ đa dạng nhưng dễ sử dụng cho phép bất cứ ai có smartphone cùng với sự sáng tạo riêng cũng có thể tạo ra đoạn clip 15 giây có tiềm năng trở thành xu hướng. Ngoài ra, TikTok cũng mang đến những công cụ quay video “độc nhất vô nhị” cho phép người dùng có thể tự do kết hợp những ý tưởng của mình cùng với bất kì video hoặc người dùng khác ví dụ như Duet.
Trải nghiệm được cá nhân hóa
“Dành cho bạn” là một mục dành riêng của người dùng TikTok. Thay vì chỉ hiển thị video từ những người dùng được biết đến nhiều, những tên tuổi nổi tiếng trên nền tảng, TikTok có thể đáp ứng nhu cầu giải trí của người dùng thông qua những đề xuất video phù hợp nhất, được cá nhân hoá theo sở thích của mỗi người ở mục “Dành cho bạn”, kể cả khi bạn chưa biết mình muốn xem gì. Việc sử dụng hiệu quả công cụ này, người dùng có thể tìm được nguồn cảm hứng để sáng tạo nên những nội dung độc đáo.
Hashtag thử thách thú vị
Năm 2018 chứng kiến sự lên ngôi của hàng loạt các trào lưu ra đời từ TikTok như #lotxac, #daythithanhcong thu hút hàng ngàn video với triệu lượt xem, lan tỏa rộng rãi đến những trang mạng xã hội khác. Một trong những bí quyết hữu hiệu giúp những đoạn clip đăng tải thu hút được nhiều lượt tương tác hơn chính là hashtag. Bên cạnh đó, nhờ vào hashtag mà người dùng TikTok có thể tìm kiếm cảm hứng từ những video cùng chủ đề để tạo ra những sảm phẩm “cộp mác” của riêng mình.
Có thể nói, khi những tính năng và trải nghiệm trên các nền tảng mạng xã hội dường như đã trở nên “bão hoà” với người dùng, thì việc TikTok chọn cho mình một hướng đi riêng với định hướng là nền tảng video dạng ngắn, cùng sự đầu tư đúng đắn về công nghệ cũng như các tính năng hữu ích khác đã giúp TikTok trở thành một trong những ứng dụng không thể thiếu đối với bất cứ người dùng smartphone nào. Qua đó, TikTok cũng cho thấy rằng, sức hấp dẫn của một nền tảng mạng xã hội không chỉ nằm ở việc đáp ứng nhu cầu của người dùng, mà còn phải tạo ra hành vi và khuyến khích sự sáng tạo của họ trong quá trình sử dụng.