Công Nghệ

Giấc mơ tiền số của Facebook lung lay dữ dội: Mastercard, Visa, eBay và Stripe cùng rút lui

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Facebook dự kiến sẽ đưa Libra vào hoạt động vào tháng 6 năm 2020 song với những khó khăn như hiện tại kế hoạch này dường như cực kì khó khăn.

Tham vọng phát hành tiền số của Facebook lại hứng chịu thêm một cú sốc lớn nữa vào hôm thứ 6 tuần này khi Visa, Mastercard, eBay và Stripe cùng đồng loạt dừng hợp tác, theo Fortune. Trước đó, PayPal cũng rời “cuộc chơi”.

Ít nhất 5 thành viên lớn của Libra Association đã xác nhận rút lui ở thời điểm hiện tại.

Fortune đánh giá rằng sự ra đi của các “thành viên sáng lập” lớn nói trên có thể là một mối nguy lớn cho tương lai của đồng Libra. Trong trường hợp bạn chưa biết, đây là một đồng tiền stablecoin, tức đồng tiền có giá trị ổn định, do giá trị được neo giữ với một rổ các đồng tiền pháp định lớn và các tài sản chất lượng cao. Libra được điều hành chung bởi một tổ chức mang tên gọi Libra Association.

Khi nhiều thành viên của Libra Association rút khỏi tổ chức này, Facebook sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng nó trở thành một tổ chức rộng và lớn. Hiện tại, Libra Association vẫn có hơn 20 thành viên khác, trong đó bao gồm Uber, Lyft, Spotify và Cointbase - song rất nhiều trong số đó có sự liên quan đến Facebook theo một cách nào đó, ví dụ như thành viên hội đồng hay các nhà đầu tư.

Cuối tháng này, CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng có thể sẽ bị điều trần trước Quốc hội Mỹ về dự án tiền số của mình. Facebook trong khi đó từ chối bình luận.

Thoả thuận tham dự Libra Association của các thành viên hiện tại không có tính chất ràng buộc, theo nhiều nguồn tin.

“Chúng tôi trân trọng sự hỗ trợ của họ với sứ mệnh và mục tiêu của dự án Libra,” Facebook nói trong một thông cáo. “Mặc dù thành phần của Libra Association có thể tăng lên và thay đổi theo thời gian, nguyên tắc thiết kế trong tính quản trị và công nghệ của Libra, cùng với đó là tính chất mở của dự án sẽ đảm bảo mạng lưới thanh toán của Libra là nhất quán và ổn định.”

Visa cho biết hiện tại mình đang không tham gia Libra Association, một người phát ngôn xác nhận với Fortune. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm cả việc Association có thể tuân thủ mọi kì vọng của các nhà quản lí không.” Visa nói thêm rằng công ty này vẫn quan tâm đến Libra nhờ vào niềm tiên rằng hệ thống blockchain có thể mở rộng được giá trị của hệ sinh thái thanh toán số đến nhiều người dùng và nhiều thị trường hơn, đặc biệt là các quốc gia mới nổi.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất