Công Nghệ

Giá mà AFF Cup 2018 có những chiếc camera kiểu này thì xem bóng đá thật 'đã đời'!

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Công nghệ rõ ràng đang nâng trải nghiệm xem bóng đá của chúng ta lên một tầm cao mới.

Sự phát triển của công nghệ giúp người hâm mộ có thể tận hưởng bóng đá trọn vẹn hơn bao giờ hết. Theo đó, với công nghệ camera hiện tại, từng diễn biến trong trận đấu đều được ghi lại với độ nét cao và từ nhiều góc độ. Thế nhưng bên cạnh camera dọc biên giúp người xem có thể bao quát trận đấu, bạn đã bao giờ thắc mắc về những chiếc camera có khả năng ghi lại hình ảnh gần như từ một góc 90% và thậm chí là hơi mang lại cảm giác “bay lượn” một chút chưa?

Đó chính là nhờ Spidercam, camera “thần thánh” đu trên dây giúp người xem có những góc nhìn chưa từng thấy. Các đạo diễn hình bóng đá coi Spidercam là những món qùa bởi nó giúp thu được hình ảnh từ những góc trước đây camera truyền thống không thể tiếp cận. Trong nhiều trận đấu, Spidercam được điều khiển bởi nhóm vận hành ngồi ngay bên ngoài đường biên. Dù vậy, có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết Spidercam không sinh ra dành cho bóng đá.

Sau năm năm phát triển, Spidercam được sử dụng thử nghiệm trong một sự kiện đua thuyền tại Đức và phải mất tới năm năm nữa thì Spidercam mới được đưa vào sử dụng trong bóng đá . Spidercam hoạt động bằng cách di chuyển trên các sợi dây cáp treo cao và có lẽ vì thế mà nó lại được gọi là “camera con nhện”. Các chuyên gia cho biết việc lạm dụng Spidercam trong thu hình cũng không phải một lựa chọn hấp dẫn bởi nó không giúp người xem có được cái nhìn bao quát về diễn biến trên sân. Spidercam phát huy tác dụng trong các tình huống quay chậm, xem lại hoặc trong các tình huống bóng chết (trước mỗi khi đá phạt chẳng hạn).

Theo ghi nhận, tại AFF Cup 2018, chưa có đơn vị sản xuất nội dung nào áp dụng được Spidercam trong ghi hình bóng đá. Thực tế, chất lượng hình ảnh tại AFF Cup 2018 còn đang nhận được khá nhiều phản hồi tiêu cực vì thiết nhất quán. Không sử dụng một đơn vị sản xuất nội dung duy nhất mà thuê đơn vị sản xuất nội dung khác nhau ở nước nơi diễn ra trận đấu, chất lượng hình ảnh AFF Cup 2018 phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm xử lý hình ảnh của mỗi quốc gia chủ nhà.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất