Công Nghệ

Gần Tết có đi bảo trì xe, bạn nên chú ý thay các phụ tùng này kịp thời

Tiến Lộc
Chia sẻ

Một chiếc xe thường có tuổi đời khá dài nếu được bảo trì và chăm sóc thường xuyên. Tuy nhiên có một số phụ tùng mà người dùng nên thay thế đúng thời điểm để không gặp thảm họa.

Sở hữu một chiếc xe máy là một món tài sản giá trị đối với người việt chúng ta. Một chiếc xe thường có tuổi đời khá dài nếu được bảo trì và chăm sóc thường xuyên. Tuy nhiên có một số phụ tùng mà người dùng thường không để ý tới khi sử dụng xe máy thời gian dài. Một trong những món phụ kiện đó có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của bạn khi tham gia giao thông.

1. Bugi

Đây là bộ phận mà ít người quan tâm nhất khi sử dụng xe máy, bởi bộ phần này nằm sau bên trong và thời gian để thay thế và bảo dưỡng cũng khá dài. Tuy nhiên bộ phận Bugi này rất quan trọng, nó ảnh hưởng tới việc xe có thể nổ hay không, có đôt cháy hết hỗn hợp nguyên liệu hay không.

Những tình huống dễ phát sinh khi người dùng không bảo dưỡng bộ phận Bugi này thường như: Xe khó nổ, hao xăng hơn ban đầu, ống bô thường thải ra khói và cuối cùng là gay tắt máy giữa chừng khi đang di chuyển điều này rất dễ ảnh hưởng tới khả năng vận hành và tính mạng của người lái.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc hỏng hóc Bugi vì đây là môi trường đánh lửa trực tiếp với buồn đốt, không khí ở đây luôn thay đổi liên tục lúc nóng lúc lanh, kèm theo đó là việc sử dụng xăng có nhiều tạp chất khiến cho bộ phận này rất dễ đòng ten và dễ hỏng hóc

Một phần nữa vì bộ phần này được nằm khá thấp trên đại đa số xe máy dễ gây tình trạng dính nước, nhiệt độ cao rồi giảm nhiệt đột ngột qua nước nên bộ phần Bugi này thường được làm từ sứ chịu nhiệt. Chính do chất liệu này nên Bugi thường dễ bị nứt khi bị va đâp mạnh.

Các hãng sản xuất xe máy hiện này đều khuyến khích người dùng nên thay thế Bugi 8.000KM/lần để đảm bảo tốt nhất chất lượng, việc này sẽ giúp chiếc xe của bạn bền bỉ và ít hao xăng hơn rất là nhiều.

2. Dây đai truyền động (xe ga) và nhông, xích (xe số)

Đây đai truyền động xe cho ga gần như có chung công dụng với nhông tải và xích trên xe số. Cả hai đều rất quan trọng trong quá trình di chuyển, đặc biệt là khi di chuyển với quảng đường dài.

Hai bộ phận này đều phải làm việc trong môi trường rất khắc nghiệt bởi bụi bẩn, nhiệt độ và sự thay đổi liên tục của người lái đặc biệt các trên các con đường đô thị thì kẹt xe luôn là một đặc sản không thể thiếu.

Cả hai đều có một tuổi thọ nhất định mà người chủ nhân của xe thường ít để ý tới. Các biểu hiện của xe khi cả hai đến trạng thái phải thay thế và chăm sóc chính là: xe thường giật cụt khi di chuyển đặc biệt là khi mới bắt đầu di chuyển, xe có hiện tượng trễ ga khi tăng ga đột ngột, rung đầu đối với tay ga, và kêu to khi di chuyển đổi với xe số.

Các bộ phận này ảnh hưởng rất lớn đến việc vận hành của xe. Khi quá mòn và có các rãnh nứt trên dây đai truyền động dễ gây trường hợp đứt dây truyền động này, gây nguy hiểm nếu di chuyển với tốc độ cao. Đồi với xe số, việc quá mòn phần nhông tải phía trước và dĩa tải phía sau kèm theo đó là giãn xích gây tính tràng xích leo lên nhông, đứt và trượt khỏi dĩa tải phía sau rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Các nhà sản xuất thường khuyến cáo là nên thay dây đai truyền động với tay ga trong tầm 20.000 Km, và với nhông, xích trên xe số là 25.000 Km. Tuy nhiên lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là nên thay tầm 10.000 Km vì khí hậu và môi trường tại Việt Nam thường gây hư hao cho xe nhanh hơn so với bình thường. Đây cũng chính là bộ phận rất quan trọng nên thay thế nếu bạn không muốn gặp thảm họa.

3. Ắc-quy

Hiện tài các bình Ắc-quy thường là bình khô có khả năng sạc lại liên tục trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên việc sử dụng quá lâu cũng có thể gây hỏng hóc nhất là khi ở Việt Nam luôn có cơ mưa bất chợt, dễ dàng làm cho nước len lỏi vào Ắc-quy ảnh hưởng tới tuổi thọ lâu dài của bình.

Bộ phận này ảnh hưởng tới tất cả hệ thống điện và khả năng di chuyển của xe. Khi bình yếu việc đề xe sẽ là nhiệm vụ bất khả thi với chủ xe, ngoài ra khi bình yếu các hệ thống như đèn chiếu sáng, xi nhan, kèn cảnh báo sẽ có hiện tiện chập chợt hoặc tới mức không thể sử dụng được. Điều này dễ gây nguy hiểm cho người lái khi đi trên các cung đường vào ban đêm.

Kiếm tra và thay thế khi có một trong số các triệu chứng một cách nhanh nhất là việc tốt nhất để đảm bảo an toàn cho bạn.

4. Lốp xe

Có rất nhiều chủ xe thường không nghĩ đây là bộ phận quan trọng xe cho tới khi tai nạn thật sự ập tới. Lốp xe chính là thứ giúp chiếc xe di chuyển, giúp xe bám trên mặt đường và cũng chính nó là thứ quyết định độ ổn định khi chạy xe.

Lốp xe mòn và non hơi dễ gây tình trạng trượt bánh khi thắng gấp, mất tay lái khi di chuyển rất nguy hiểm, ngoài ra bề mặt tiếp xúc kéo cũng sẽ giảm lực kéo của khối động cơ gây hao xăng cho xe.

Lời khuyên về việc bảo dưỡng và thay thế nên được thực hiện thường xuyên hơn. Với mỗi tuần bạn nên kiểm tra xem lốp xe có đủ áp xuất, có bị cắn đinh hay xì lỗ mọt hay không. Đối với việc thay thế lốp xe bạn nên thực hiện khi lốp xe sử dụng từ 10.000 Km cho tới 12.000 Km tùy thuộc vào khí hậu và cách bạn chạy

Kết

Và đó là những phụ tùng bạn cần thay thế để đảm bảo an toàn cho chính bản thân của bạn khi di chuyển trong những ngày tết sắp tới. Một lưu ý dành cho các bạn là nên bảo dưỡng và thay thế trong các trung tâm bảo hành uy tín để có chất lượng phụ tùng chính hãng và tốt nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Lộc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất