Công Nghệ

Đối tác lắp ráp lớn nhất của Apple cân nhắc bán nhà máy 8,8 tỉ USD mới xây tại Trung Quốc

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, các ông lớn công nghệ Mỹ đang muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và đa dạng hoá chuỗi cung ứng.

Đối tác lắp ráp lớn nhất của Apple Foxconn có thể đang cân nhắc bán nhà máy tấm nền màn hình 8,8 tỉ USD tại Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Cân nhắc này được đưa ra mặc dù nhà máy nói trên chỉ mới được xây dựng, theo Reuters. Dù vậy, nguồn tin này không nêu rõ vị trí cụ thể của nhà máy đang được cân nhắc và loại màn hình mà nó sản xuất.

Tính đến thời điểm hiện tại, Apple chưa bị chịu ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Dù vậy, mới đây, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế quan 10% cho các mặt hàng điện tử được nhập khẩu từ Trung Quốc. Khi được áp dụng, mức thuế quan này sẽ ảnh hưởng tới tất cả các thiết bị của Apple.

Nhà máy Sharp của Foxconn mới đây cũng đã tuyên bố sẽ chuyển một phần dây chuyền sản xuất sang Việt Nam. Nhà máy tại Việt Nam theo đó sẽ lắp ráp các màn hình tinh thể lỏng được Sharp bán tại Mỹ. Một số hoạt động sản xuất máy tính cá nhân của công ty con Dynabook cũng có thể sẽ được chuyển tới đây. Nhà máy này cũng được kì vọng sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm tài chính 2020 và nhiều khả năng sẽ nằm ở một khu vực gần Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong bối cảnh hàng rào thuế quan mới sắp được áp dụng, các chuyên gia dự đoán nếu Apple tăng giá iPhone để đối mặt với nó, doanh số chiếc điện thoại này tại Mỹ có thể giảm từ 6 triệu máy tới 8 triệu máy ngay trong năm sau. Cùng lúc, nếu Apple không tăng giá iPhone, hãng này sẽ phải đối mặt với vẫn đề lợi nhuận suy giảm.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất