Chiều nay (3/11, theo giờ Việt Nam), người dân Mỹ đã chính thức đi bỏ phiếu bầu tổng thống cho 4 năm tiếp theo, lựa chọn giữa hai ứng viên là Tổng thống Cộng hòa Donald Trump hoặc đại diện đảng Dân chủ Joe Biden.
Cũng trong ngày này, Facebook và Twitter đều đang thắt chặt các quy tắc của mình để đảm bảo mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp, theo Tech Crunch.
Xem thêm: Cách xem diễn biến và kết quả của bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày mai
Thắt chặt các quy định
Cụ thể, Facebook và Twitter đã lên kế hoạch chi tiết về những gì sẽ xảy ra nếu kết quả bầu cử ban đầu không rõ ràng, hoặc nếu một ứng cử viên từ chối chấp nhận kết quả chính thức sau khi được công bố.
Theo đó, vào đêm bầu cử ngày 3/11 theo giờ Mỹ, tức sáng sớm 4/11 tại Việt Nam, Facebook sẽ ghim một thông báo lên đầu Facebook và Instagram cho người dùng biết rằng việc kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành.
Khi có kết quả chính thức, Facebook sẽ thay đổi các thông báo đó để công bố kết quả chính thức.
Tuy nhiên, theo truyền thông Mỹ, trong thời buổi đại dịch COVID-19, nhiều cử tri Mỹ chọn cách bỏ phiếu qua thư thay vì đến điểm bỏ phiếu trực tiếp vì lo ngại.
Phiếu bầu qua thư thường cần nhiều thời gian hơn để xử lý, do đó dẫn đến khả năng chưa thể xướng tên người chiến thắng ngay khi hết giờ bỏ phiếu vào tối 3/11 (sáng 4/11 giờ Việt Nam).
Đây là một kịch bản tiềm năng mà Facebook và các mạng xã hội khác đang chuẩn bị.
Nếu một ứng cử viên tuyên bố chiến thắng sớm, Facebook sẽ không xóa những tuyên bố đó, nhưng sẽ gán một thông báo rằng chưa có kết quả chính thức và cuộc bỏ phiếu vẫn đang được tiến hành.
Trong khi đó, cách đây hai tháng, Twitter cho biết sẽ xóa hoặc gắn nhãn cảnh báo cho những người tuyên bố chiến thắng sớm trước khi có kết quả bầu cử chính thức.
Nền tảng này cũng tuyên bố rằng, sẽ có động thái mạnh tay với bất kỳ bài đăng nào có hành vi "kích động trái pháp luật nhằm ngăn chặn sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình hoặc kế vị có trật tự".
Hôm thứ Hai (2/11), Twitter đã công bố chi tiết về chính sách của mình, trong đó cho biết rằng họ sẽ tập trung vào việc gắn nhãn các bài đăng gây hiểu lầm về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng như các cuộc bầu khác, với nội dung "bài đăng này đang chia sẻ thông tin không chính xác".
Tuần trước, Twitter cũng đã bắt đầu hiển thị các cảnh báo cho rằng, người dùng "có thể gặp phải thông tin sai lệch" trong cuộc bầu cử, đồng thời cảnh báo kết quả bầu cử có thể chưa có ngay lập tức.
Không cho phép quảng cáo chính trị, nghiêm cấm kích động bạo lực
Để giải quyết những lo ngại về quảng cáo thông tin bầu cử sai lệch, Facebook đã tạm thời ngưng quảng cáo chính trị, bắt đầu từ 12 giờ sáng theo giờ Thái Bình Dương vào ngày 4/11 kéo dài cho đến khi hãng cho là an toàn để bật lại.
Trong khi đó, Google cũng tạm dừng các quảng cáo liên quan đến bầu cử sau khi các cuộc thăm dò kết thúc vào thứ Ba.
Đối với Twitter, nền tảng này ngưng hoàn toàn quảng cáo chính trị. Hãng đã công bố sự thay đổi một năm trước và đã không xem xét lại kể từ đó. TikTok cũng đã chọn không cho phép các quảng cáo chính trị xuất hiện trên nền tảng của mình.
Facebook cũng đưa ra chính sách cấm ngôn ngữ "quân sự hóa" xung quanh việc theo dõi bỏ phiếu.
Ngoài ra, Twitter cũng đã đưa ra giải pháp trước mối đe dọa tiềm ẩn của bạo lực liên quan đến bầu cử, bằng cách thêm cảnh báo hoặc yêu cầu người dùng xóa bất kỳ bài đăng nào "kích động can thiệp bầu cử" hoặc khuyến khích bạo lực.
Xem thêm: Chưa có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã lập nên kì tích trên MXH