Instagram sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng mua sắm thông qua dịch vụ video ngắn Reels vào cuối năm nay trong một nỗ lực kiếm tiền từ tính năng mới bị xem là sao chép TikTok ra mắt gần đây.
Instagram cũng đồng thời sẽ thêm các tính năng hỗ trợ mua sắm vào IGTV nơi người dùng có thể xem video dài hơn, bắt đầu từ thứ hai tuần sau.
Động thái của Instagram có thể hấp dẫn với các thương hiệu và các nhà sáng tạo nội dung mong muốn kiếm tiền từ các nội dung của mình trên ứng dụng. Họ đồng thời có thể gắn các thẻ tag mua sắm vào bài đăng của mình, vì thế người dùng có thể nhấn chọn vào các mặt hàng và mua sắm trực tiếp thông qua ứng dụng hoặc một trang của nhà bán lẻ.
Trong vài năm trở lại đây, Facebook bổ sung nhiều tính năng mua sắm vào traải nghiệm Instagram. Gần đây nhất, nó thử nghiệm tab “Shop” trên màn hình Home vào mùa hè này. Người dùng có thể mua sắm thông qua các bài đăng Instagram thông thường, các bài đăng Live, các bài đăng Stories và dòng bài đăng ở tab Explorer.
Mặc dù việc Facebook bổ sung khả năng mua sắm vào Reels đã được dự tính từ trước, đây vẫn được xem là một màn ra mắt nhanh và bất ngờ đặt trong bối cảnh Reels mới chỉ được trình làng hai tháng trước. Dù vậy, điều này có thể mang lại lợi thế cho Instagram trước đổi thủ TikTok.
Hiện tại, TikTok cũng đang tìm kiếm cơ hội ở mảng thương mại điện tử. TikTok bắt đầu thử nghiệm tính năng thương mại xã hội mới từ năm ngoái bằng cách cho người dùng thêm các đường dẫn vào video và trang cá nhân. Levi’s trong khi đó là một trong những thương hiệu bán lẻ đầu tiên dùng tính năng “Shop Now” để chuyển hướng người dùng sang trang của nhà bán hàng.
Walmart cũng đang đầu tư vào TikTok. Với hợp tác này, cả hai công ty có thể cải thiện năng lực vận hành thương mại điện tử. Walmart vẫn đang “chốt” lại các thương thảo thương mại song hãng khẳng định dự tính đưa “thương mại điện tử, xử lý kho hàng, thanh toán và các dịch vụ đa kênh khác lên TikTok.”