Trong thông báo của mình, Facebook cho biết do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên nhân viên kiểm duyệt nội dung và quảng cáo của công ty sẽ tạm nghỉ và làm việc tại nhà đến khi có thông báo mới.
Do đó, việc đánh giá những nội dung quảng cáo và thương mại sẽ diễn ra ra chậm hơn, quá trình kháng nghị cũng sẽ lâu hơn hoặc trì hoãn. Bên cạnh đó, phân phối quảng cáo trên nền tảng cũng bị hạn chế ở mức thấp.
Hiện tại Facebook phải dựa vào hệ thống tự động để phát hiện, xóa những nội dung vi phạm và vô hiệu hóa tài khoản. Để hạn chế lỗi, việc xét duyệt nội dung sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Thêm vào đó, khi người dùng báo cáo về nội dung vi phạm chính sách của Facebook, họ sẽ nhận được thông báo rằng công ty đang tập trung vào những nội dung có nguy cơ gây hại lớn nhất trong cộng đồng. Do đó, một số báo cáo sẽ không được xem xét nhanh như trước, hoặc có thể sẽ bị bỏ qua.
Thông thường, khi xóa một bài viết nào đó, Facebook sẽ cung cấp cho người dùng tùy chọn kháng cáo nếu cảm thấy bị xét duyệt nhầm lẫn. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, do lực lượng nhân viên giảm nên người dùng chỉ có thể báo cáo lên hệ thống, Facebook sẽ theo dõi và cải thiện phản hồi nhưng công ty sẽ không xem xét lại nội dung đó lần hai.
Dù vậy, đại diện Facebook cho biết họ đang cố gắng hết sức để hỗ trợ cộng đồng đối phó đại dịch Covid-19. Minh chứng là mới đây, Facebook đã cấm các quảng cáo về nước rửa tay, nước vệ sinh các bề mặt và bộ kit xét nghiệm Covid-19 nhằm góp phần bình ổn giá những mặt hàng đang được quan tâm này.
Động thái này được áp dụng khoảng hai tuần sau khi khẩu trang cũng bị Facebook đưa vào chính sách cấm quảng cáo và bán hàng.
“Đây là bước tiếp theo để giúp bảo vệ cộng đồng khỏi các vấn đề thổi giá và các hành vi trục lợi khác mà chúng tôi đang chứng kiến,” Giám đốc Quản lý Sản phẩm của Facebook - Rob Leathern chia sẻ trên Twitter. “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh các công cụ quản lí quảng cáo và thương mại điện tử tự động vào tuần tới. Ngay cả các bài đăng liên quan không thực hiện quảng cáo cũng sẽ được gỡ bỏ.”