Công Nghệ

Facebook sẽ quét miễn phí virus đang lây lan trên Messenger cho người dùng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 21.000 tài khoản Facebook tại Việt Nam bị nhiễm phải mã độc đào tiền ảo.

Theo như thông tin từ Facebook, mã độc đào tiền ảo này có tên là Digmine, chúng được các hacker phát tán thông qua các file nén có tên như “woow hot video” hay “sex_video”,…nhằm kích thích sự tò mò của những người dùng cả tin.

Khi tệp được giải nén và cài đặt, máy tính của người dùng sẽ bị nhiễm mã độc, một công cụ khai thác tiền ảo Monero có tên là XMRig sẽ được cài đặt vào máy của người sử dụng. Mã độc này sẽ lợi dung tài nguyên CPU của nạn nhân để đào tiền ảo, khiến máy tính của họ thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng, tương tác. Thậm chí, phần mềm độc hại này có thể chiếm toàn bộ tài khoản Facebook và giành lấy quyền điều khiển máy tính của nạn nhân.

Theo ghi nhận của Bkav cứ 10 phút, hacker lại tung lên mạng một biến thể mới của mã độc đào tiền ảo được phát tán mạnh qua Facebook Messenger nhằm tránh bị phát hiện bởi các phần mềm an ninh. Hiện tại, mã độc này được tìm thấy ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, Azerbaijan, Ukraina, Philippines, Thái Lan, và Venezuela.

Sau khi mã độc này được công ty an ninh mạng Trend Micro phát hiện và thông báo, mạng xã hội Facebook đã tuyên bố đã xóa tất cả những nội dung, liên kết có liên quan tới mã độc Digmine. Facebook cũng đã đưa ra đề xuất cho những tài khoản bị nhiễm mã độc với thông báo rằng “Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn công cụ quét virus miễn phí thông qua các đối tác tin cậy của hãng nếu Facebook nghi ngờ máy tính của bạn bị nhiễm virus”.

Hiện tại, dù Facebook đã có các giải pháp để ngăn chặn vấn đề này, tuy nhiên người sử dụng vẫn nên tránh truy cập vào các liên kết đáng ngờ, ngay cả khi chúng đến từ bạn bè hoặc người thân của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất