Công Nghệ

Facebook ra mắt công cụ cho người dùng thấy mình đã bị theo dõi ra sao

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Mang tên gọi Off-Facebook Activity, công cụ này sẽ được ông lớn mạng xã hội cập nhật tới rộng rãi người dùng trong vòng vài tháng tới.

Facebook đã phát triển một mạng lưới công nghệ theo dõi cực kì ấn tượng bên ngoài mạng xã hội của mình để phục vụ cho quảng cáo. Nó cho phép ông lớn mạng xã hội này thu thập thông tin về thói quen duyệt web của người dùng, ngay cả khi họ không dùng mạng xã hội.

Mới đây, Facebook cho biết hãng này sẽ thay đổi các hoạt động của mình liên quan đến số dữ liệu nói trên.

Mark Zuckerberg, CEO Facebook, từng cam kết sẽ mang đến cho người dùng nhiều kiểm soát thông tin cá nhân hơn.

Theo đó, Facebook sẽ giới thiệu một công cụ mới hco phép người dùng xem và kiểm soát thông tin Facebok đang thu thập về thói quen duỵệt web của họ bên ngoài Facebook.

Mang tên gọi Off-Facebook Activity, công cụ này cho phép người dùng xem dánh ách hàng trăm ứng dụng và website đang chia sẻ dữ liệu và thông tin người dùng với Facebook. Người dùng cũng có thể ngắt kết nối dữ liệu từ tài khoản mà họ muốn.

“Đây là một cách nữa để mang đến cho người dùng nhiều sự minh bạch và kiểm soát hơn trên Facebook,” công ty này chia sẻ trên trang blog chính thức. Nó nói thêm rằng người dùng thường trung bình có hơn 80 ứng dụng trên điện thoại và dùng khoảng một nửa trong số đó hàng tháng. Thực tế này khiến rất khó để người dùng nhận biết ứng dụng nào đang thu thập thông tin cá nhân hay thông tin cá nhân được sử dụng như thế nào.

Hình ảnh Facebook đang xấu đi rất nhiều trong mắt người dùng vài năm trở lại đây.

Công cụ mới cũng là phản hồi mới nhất của Facebook sau nhiều chỉ trích gần đây liên quan đến cách mạng xã hội này bảo vệ tính riêng tư của người dùng. Vấn đề này trở nên cực kì trầm trọng vào năm ngoái khi vụ việc Cambridge Analytica, trong đó hơn 50 triệu thông tin tài khoản người dùng bị lạm dụng, được phanh phui. Tháng trước, Facebook đã phải chịu án phạt trị giá 5 tỉ USD từ Uỷ ban Thương mại Hoa Kỳ (FTC).

Theo trang NYTimes, công cụ mới này sẽ được Facebook đưa vào phần Settings trong ứng dụng của mình. Ông lớn mạng xã hội nói rằng công cụ mới sẽ được cập nhật tới người dùng trong vào tháng tới với Ireland, Hàn Quốc và Tây Ban Nha là những quốc gia đầu tiên.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất