Mới đây, Apple đã chính thức phát hành iOS 14.5 và iPadOS 14.5 cho người dùng iPhone/iPad.
Trong bản cập nhật iOS 14.5 này, Apple mang đến tính năng ATT (App Tracking Transparency, tạm dịch: Minh bạch thông tin ứng dụng). Tính năng này cho phép người dùng lựa chọn giữa cấp quyền hoặc không cấp quyền theo dõi cho các ứng dụng và trang web khác.
Thông tin thu thập được từ người dùng sẽ cho phép các nhà phát triển sử dụng để cung cấp quảng cáo.
Xem thêm: Diễn biến khó ngờ sau màn tuyên bố giải nghệ nhưng vẫn 'lật kèo' trở lại của Thơ Nguyễn
Theo PhoneArena, kể từ khi bản cập nhật iOS 14.5 được phát hành vào ngày 26 tháng 4 đến nay, có khoảng 32% người dùng cho phép bên thứ 3 theo dõi và 68% người dùng từ chối cấp quyền theo dõi cho ứng dụng.
Thời điểm Apple lần đầu tiên thông báo họ sẽ ra mắt tính năng ATT cho bản cập nhật iOS 14 sắp tới, Facebook đã lên tiếng rằng tính năng này sẽ giết chết các doanh nghiệp nhỏ vì phạm vi tiếp cận mà các công ty này nhận được từ quảng cáo trực tuyến sẽ bị giảm.
Tuy nhiên, vẫn có không ít người cho rằng CEO Mark Zuckerberg thực sự không quan tâm đến tương lai của các doanh nghiệp nhỏ. Thay vào đó, Zuckerberg lo lắng cho tương lai của Facebook và lợi nhuận từ quảng cáo của mình là trên hết. Vào năm ngoái, Facebook đã thu về 84 tỷ USD từ quảng cáo trực tuyến trên nền tảng.
Sau khi iOS 14.5 được Apple ra mắt vào tuần rồi, một số công ty đã cố gắng tìm cách để hướng người dùng iOS cho phép cấp quyền theo dõi, dù Apple có một số quy tắc và hướng dẫn mà các công ty phải tuân thủ khi tạo lời nhắc, nếu không sẽ phải đối mặt với việc bị "tiễn" khỏi Apple Store.
Nhà nghiên cứu công nghệ Ashkan Soltani - người từng làm việc tại Ủy ban Viễn thông Mỹ (FTC) nhận định trên trang cá nhân của mình, Facebook đang áp dụng chiến thuật "hù dọa” để khiến người dùng Facebook và Instagram lựa chọn cho phép ứng dụng theo dõi mình.
“Phiên bản iOS này yêu cầu chúng tôi có sự đồng ý của bạn để theo dõi dữ liệu từ thiết bị này nhằm cải thiện việc quảng cáo của bạn. Bấm vào đây để xem chúng tôi sẽ hạn chế thu thập dữ liệu như thế nào nếu như bạn không bật tùy chọn lên.
Chúng tôi sử dụng thông tin về các hoạt động của bạn mà chúng tôi nhận được từ các ứng dụng và trang web khác để: Hiển thị cho bạn những quảng cáo cá nhân hóa hơn; Giúp bạn sử dụng Facebook miễn phí; Hỗ trợ các doanh nghiệp dựa vào quảng cáo để tiếp cận khách hàng của họ”, thông báo của Facebook cho hay.
Trong đó, câu "giữ cho Facebook/Instagram miễn phí" trong thông báo dường như đi ngược lại chiến lược từ đầu của Facebook, đó là mạng xã hội này "sẽ luôn luôn miễn phí".
Xem thêm: Website phim lậu lớn nhất Việt Nam Phimmoi bất ngờ hoạt động trở lại với tên miền mới?