Công Nghệ

FaceApp - ứng dụng vui hay cú lừa bảo mật với 150 triệu người dùng?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dù sở hữu nhiều tính năng hay ho nhưng FaceApp lại tồn tại những nguy cơ bảo mật nguy hiểm.

Những ngày gần đây, cư dân mạng thế giới, trong đó có Việt Nam, đang cuồng nhiệt chia sẻ những bức ảnh bản thân của sau này với những nếp nhăn hằn rõ lên mặt. Một số khác lại chia sẻ những bức ảnh “cải lão hoàn đồng” khiến không ít người xem thích thú.

Theo tìm hiểu hiểu, ứng dụng mà cư dân mạng đang phát cuồng này là FaceApp, với số lượng người dùng lên đến con số 150 triệu và tiếp tục tăng trong thời gian ngắn. Vậy FaceApp là gì mà khiến nhiều người phát cuồng đến vậy?

FaceApp là gì?

FaceApp

Ứng dụng FaceApp đang gây sốt cộng đồng mạng có đến 150 triệu người sử dụng. (Ảnh: AP/Jenny Kane)

FaceApp là ứng dụng tạo bộ lọc hình ảnh đặc biệt được ra mắt cách đây hai năm. Ứng dụng này từng thu hút được rất nhiều người dùng nhờ tính năng đặc biệt giúp thay đổi khuôn mặt của bạn thành trẻ con, hay thậm chí thay đổi cả giới tính.

FaceApp từng gây sốt trong giới trẻ nhờ tính năng có thể mang nụ cười lên gương mặt của bất kỳ ai, chẳng hạn nếu một bức ảnh chụp một gương mặt nghiêm nghị hoặc chỉ cười mỉm, bạn hoàn toàn có thể biến gương mặt này trở thành một gương mặt với nụ cười tươi.

Thời gian gần đây, ứng dụng này càng trở nên nổi tiếng và nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trên thế giới, sau khi cập nhật filter cho phép chỉnh sửa khuôn mặt của một người trở nên già hơn hoặc trẻ lại.

Để làm được điều này, FaceApp sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo đặc biệt được phát triển bởi một đội ngũ ở Nga. Nó cho phép ứng dụng có thể nhận diện hình ảnh, từ đó đưa ra các dự đoán về sự thay đổi của khuôn mặt theo thời gian.

FaceApp nguy hiểm ra sao?

FaceApp

Dù sở hữu nhiều tính năng hay ho nhưng FaceApp lại tồn tại những nguy cơ bảo mật nguy hiểm. (Ảnh: Refinery29)

Mặc dù sở hữu nhiều tính năng hay ho là thế nhưng FaceApp lại tồn tại những nguy cơ bảo mật nguy hiểm, theo Forbes.

Theo đó, khi chấp thuận điều khoản sử dụng, người dùng vẫn sở hữu bản quyền về khuôn mặt của mình, nhưng FaceApp được phép can thiệp miễn phí và vĩnh viễn hình ảnh khuôn mặt của bạn.

Điều khoản của FaceApp được ghi rõ như sau:

“Khi bạn nhấn đồng ý với các điều khoản của chúng tôi, nghĩa là bạn đã cấp phép cho FaceApp sử dụng khuôn mặt bạn một cách vĩnh viễn, không hủy ngang, không độc quyền, miễn phí bản quyền trên toàn thế giới; có thể bán lại cho bên khác để sử dụng, tái tạo, sửa đổi, điều chỉnh, xuất bản, dịch, phân phối; thực hiện công khai và hiển thị mặt bạn ở tất cả các định dạng và kênh truyền thông hiện đã ra mắt hoặc sắp ra mắt trong tương lai, mà không cần phải bồi thường cho bạn.”

Tuy nhiên, do thói quen lười đọc điều khoản dịch vụ của đại đa số người dùng hiện nay, nên hầu hết người dùng đều bỏ qua chính sách tường chừng vô hại nhưng cực kỳ nguy hiểm này.

Đáp lại những lo ngại về quyền riêng tư, FaceApp cho biết công ty không bán hay chia sẻ bất kỳ dữ liệu của người dùng với bên thứ ba. Tuy nhiên, theo phóng viên công nghệ của PhoneArena - Peter Kostadinov, điều này vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ. Theo đó, dù dữ liệu của bạn sẽ ở trên máy chủ Amazon ở Mỹ, nhưng quyền quyết định chia sẻ hoặc bán lại dữ liệu vẫn thuộc về đội ngũ của FaceApp tại Nga.

Chưa kể khuôn mặt xinh đẹp của bạn còn có thể xuất hiện trên những trang quảng cáo hoặc huấn luyện AI (trí tuệ nhân tạo) cho một mục đích cá nhân nào đó.

”Khuôn mặt của bạn có thể sẽ được xuất hiện đâu đó trên bảng quảng cáo ở Moscow. Bên cạnh đó, chúng cũng sẽ được dùng để huấn luyện các thuật toán nhận diện khuôn mặt của AI”, Peter Kostadinov cho biết thêm.

Người dùng nên cẩn thận với lựa chọn của mình

FaceApp

Bạn nên cảnh giác hơn về việc trao quyền cho bất kì ứng dụng nào muốn truy cập và sử dụng thông tin của bản thân. (Ảnh: Bustle)

Việc có sử dụng FaceApp hay không, có quan tâm đến vấn đề bảo mật hay không là quyền cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng không phải lúc nào dữ liệu chúng ta cung cấp cho các ứng dụng, mạng xã hội,… cũng được bảo mật cẩn thận hoặc sử dụng cho mục đích tốt.

Còn nhớ thời điểm đầu năm 2018, Facebook đã từng đối mặt với làn sóng tẩy chay của người dùng vì để rò rỉ dữ liệu của 87 triệu người. Số dữ liệu này đã được dùng nhằm phục vụ cho mục đích chính trị.

Điều đáng nói, Facebook đã biết số dữ liệu này bị Cambridge Analytica, công ty truyền thông và phân tích dữ liệu Anh Quốc, thao túng nhưng họ đã cố ém nhẹm mọi thứ. Trong phiên điều trần trước Thượng Viện Mỹ vào ngày 11/4/2018, CEO Facebook - Mark Zuckerberg mới thừa nhận công ty đã không đọc rõ điều khoản của Cambridge Analytica, nên mới tạo điều kiện để công ty này thu thập trái phép dữ liệu người dùng.

Qua ví dụ trên, có thể thấy rằng, dữ liệu cá nhân của bạn quan trọng đến mức nào và có rất nhiều công ty thèm muốn chúng. Do đó, bạn nên cảnh giác hơn về việc trao quyền cho bất kì ứng dụng nào muốn truy cập và sử dụng thông tin cá nhân của bản thân.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất