Tỷ phú Elon Musk đã thảo luận về việc triển khai dự án robotaxi trong nhiều năm qua. Ông tin rằng robotaxi, hoặc phương tiện tự hành hoàn toàn, có thể mở ra một cánh cửa mới cho Tesla, đặc biệt khi các nhà đầu tư đang trở nên cảnh giác với tốc độ tăng trưởng của công ty.
Các kế hoạch của Elon Musk được tiết lộ ngay sau khi Reuters đưa tin về việc Tesla hủy bỏ kế hoạch ra mắt một mẫu xe giá rẻ được rất nhiều người mong đợi. Tuy nhiên, tỷ phú này bác bỏ những thông tin của Reuters, gọi đó là "tin giả".
Trong một cuộc họp cổ đông vào năm 2015, Elon Musk cam kết rằng các mẫu xe của Tesla sẽ đạt được mức độ "tự lái hoàn toàn" trong vòng ba năm. Ông cũng tiết lộ vào năm 2016 rằng các xe Tesla sẽ có khả năng tự lái từ đầu đến cuối đường phố mà không cần can thiệp từ con người vào cuối năm tiếp theo.
Tuy nhiên, cho đến nay, Tesla vẫn chưa thể triển khai robotaxi hoặc công nghệ tự hành cấp độ 3. Mặc dù vậy, hãng đã cung cấp các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến như Autopilot tiêu chuẩn hoặc tùy chọn tự lái hoàn toàn (FSD). FSD có giá 199 USD mỗi tháng cho người đăng ký ở Mỹ hoặc trả đứt 12.000 USD.
Mới đây, trong nỗ lực tăng doanh số bán hàng cuối quý, Musk đã yêu cầu tất cả nhân viên bán hàng và dịch vụ của Tesla cài đặt và trình diễn tính năng FSD cho khách hàng trước khi giao xe. Ông chia sẻ trong một email gửi nhân viên rằng, "Ít ai thực sự nhận ra FSD (được giám sát) hoạt động tốt như thế nào. Tôi biết rằng điều này có thể làm chậm quá trình giao hàng, nhưng đó là một yêu cầu khó khăn".
Mặc dù được gọi là tự lái hoàn toàn, tính năng FSD vẫn yêu cầu người lái phải sẵn sàng can thiệp bất cứ lúc nào.
Alphabet's Waymo hiện đang vận hành dịch vụ gọi xe thương mại không người lái ở Phoenix, San Francisco và Los Angeles, và đã mở rộng hoạt động tại Austin, Texas, nơi Tesla cũng có mặt. Waymo cũng đã ký hợp tác với Uber để cung cấp dịch vụ robotaxi cho Uber Eats ở Arizona. Tại Trung Quốc, bộ phận xe tự lái của Didi đang hoạt động thương mại tại nhiều thị trường, bao gồm Quảng Châu. Các công ty như Wayve ở Anh và Zoox ở Mỹ cũng đang tiến hành thử nghiệm robotaxi của riêng họ.
Thị trường xe hơi, đặc biệt là ở các thành phố đông đúc, đã đặt ra những thách thức đáng kể. Tuần trước, truyền thông đưa tin rằng Apple đã đóng cửa bộ phận phát triển xe tự lái của mình và sa thải khoảng 600 nhân viên liên quan. Cruise của GM từng triển khai dịch vụ xe tự lái ở San Francisco trước khi gặp phải sự giám sát nghiêm ngặt sau một vụ tai nạn. Kể từ đó, hoạt động của Cruise đã bị tạm ngừng, và cảnh sát cũng đã mở cuộc điều tra về vụ việc.