Công Nghệ

Dừng 'Táo quân', nhà đài có thể mất hàng chục tỉ đồng vì lí do này

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Ngừng phát sóng "Táo quân" có lẽ cũng là một quyết định rất dũng cảm của nhà đài mỗi dịp tết đến xuân về.

Sau 16 năm gắn bó và trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu với nhiều người trong đêm giao thừa, mới đây, VFC (Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam) khiến không ít người thất vọng khi xác nhận sẽ dừng sản xuất “Táo quân”, thay thế vào đó sẽ là một chương trình mới đến nay vẫn chưa được công bố.

“Táo quân” là món ăn tinh thần không thể thiếu với nhiều người suốt gần 2 thập niên quan.

“Táo quân” luôn là một trong những nội dung được quan tâm nhất trong dịp Tết Nguyên đán, vì thế, các slot quảng cáo trong chương trình này cũng không hề thấp. Theo báo giá quảng cáo được Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (TVAd) đưa ra cho “Táo quân 2019”, một quảng cáo có thời lượng 10 giây trong chương trình này cũng đã có giá tới 265 triệu đồng.

Trong khi đó, các quảng cáo có thời lượng 15 giây, 20 giây và 30 giây cũng lần lượt có giá khủng là 318 triệu đồng, 397,5 triệu đồng và 530 triệu đồng. Với báo giá này, mỗi chương trình “Táo quân” có thể mang về cho nhà đạt hàng chục tỉ đồng doanh thu quảng cáo.

Ngừng phát sóng “Táo quân” có lẽ cũng là một quyết định dũng cảm của nhà đài.

Không dừng lại ở đây, vài năm gần đây, các quảng cáo xuất hiện bên trong nội dung “Táo quân” ngày càng xuất hiện dày đặc với nhiều sản phẩm được nhắc đến như hãng điện thoại, xe máy điện hay hãng hàng không. Có thời điểm, “Táo quân” cũng nhận được không ít chỉ trích từ người hâm mộ khi quảng cáo dạng “product placement” như thế này xuất hiện quá nhiều và có phần khiên cưỡng. Dĩ nhiên, với quảng cáo nói trên, mức phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để được xuất hiện sẽ là không nhỏ.

Năm 2018, theo một báo cáo của Hệ thống đo lường định lượng khán giả, “Táo quân” đạt tỉ lệ người xem trên kênh VTV1 lên tới 15,14%. Điều này có nghĩa là con số thực tế còn có thể cao hơn thế rất nhiều khi tính tổng các kênh sóng của VTV. Con số này lí giải lý do vì sao “nhà đài” lại có thể “hét giá” quảng cáo cao đến vậy.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất