Công Nghệ

Ngày này 7 năm trước, Apple chính thức 'soán ngôi' của Nokia ở mảng smartphone

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Cũng từ thời điểm này, Nokia ngày càng thể hiện sự chật vật của mình trước các đối thủ trên phân khúc điện thoại thông minh.

Ngày 21 tháng 7 năm 2011 là một thời điểm quan trọng của làng công nghệ nói chung và ngành công nghiệp di động nói tiêng: Apple chính thức vượt qua Nokia để trở thành nhà sản xuất smartphone đứng đầu thế giới. Đối với Apple, đây là một cột một đáng nhớ. Đối với Nokia, cái tên thống trị thị trường từ những năm 1990 đến đầu những năm 2000, nó đánh dấu sự chấm hết của một “triều đại”.

Chiếc iPhone đầu tiên được trình làng vào năm 2007. Thời điểm đó không ít người hoài nghi về khả năng thành công của chiếc máy quá khác biệt này.

Sự vượt lên mạnh mẽ của iPhone so với điện thoại Nokia là kết quả của việc điện thoại Apple liên tục tăng trưởng trong khi đó lại doanh số bán ra của điện thoại Nokia lại sụt giảm trầm trọng. Quý II năm 2017, Apple bán được 20,3 triệu điện thoại iPhone trong khi doanh số bán ra của Nokia chỉ đạt 16,7 triệu smartphone.

Nếu tính riêng về số lượng điện thoại di động bán ra (tức là bao gồm cả điện thoại cơ bản), Nokia vẫn là cái tên đứng đầu thị trường, thế nhưng sự kiện diễn ra vào ngày 21 tháng 7 rõ ràng là một điểm bùng phát. Lúc đó, Apple đang đạt được nhiều thành công về mặt thương mại với iPhone 4 và với tốc độ đón nhận smartphone đang tăng ở nhiều thị trường, những gì trước đang ở trước mắt là cực kì sáng sủa. Tuy nhiên, mọi thứ cũng không thực sự dễ dàng bởi Apple cũng phải đối mặt với các đối thủ Android.

Nokia chật vật trên phân khúc smartphone mặc dù có nền tảng tốt.

Nếu như phải tới năm 2007, Apple mới gia nhập thì trường smartphone với iPhone thì Nokia đã khởi động từ năm 1996 cùng dòng Comminicator với màn hình màu, trình duyệt web và hệ điều hành Symbian. Tháng 2 năm 2011, CEO Nokia Stephen Elop thừa nhận với các cộng sự, “chúng ta đang đứng trên một phân khúc bùng cháy.” Nokia cắt giảm 4.000 nhân sự trên toàn thế giới lúc đó và cắt giảm thêm 4.000 nhân sự nữa vào năm 2012.

Bên cạnh đó, hãng này cũng bắt tau cùng Microsoft với mục đích thay thế hệ điều hành Symbian cùng Windows Phone 7. Cuối cùng thì Microsft đã mua lại mảng di động của Nokia vào năm 2013.

Đến nay, thương hiệu Nokia thuộc về một công ty Phần Lan có tên HMD Global.

Hiện nay, Nokia vẫn là nhà sản xuất giữ nhiều vị trí trong danh sách những chiếc điện thoại bán chạy nhất mọi thời đại. Theo đó, Nokia 1100, ra mắt năm 2013, được xem là chiếc máy bán chạy nhất trong lịch sử với doanh số trên 250 triệu. Đến nay, sau nhiều sự thay đổi, người dùng vẫn có thể mua smartphone thương hiệu Nokia, tuy nhiên chúng được sản xuất bởi HMD Global.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất