Theo Bloomberg, hai Giám đốc Điều hành của Apple - Jeff Williams và Kevin Lynch đã đưa ra một thông báo nội bộ về việc đình chỉ dự án xe điện. Bộ phận này đang có đến 2.000 nhân viên đang làm việc.
Phần lớn nhân viên tham gia dự án xe điện sẽ được chuyển sang phát triển AI, giúp Apple hoàn thiện các dự án AI mang tính sáng tạo. Trong khi đó hàng trăm kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế ôtô thuộc bộ phận này có thể ứng tuyển vào những vị trí còn trống khác tại Táo khuyết. Một số nhân sự không phù hợp sẽ được cho nghỉ việc.
Dự án xe điện của Apple đã được triển khai từ năm 2014, với tên gọi nội bộ Project Titan. Đây được xem là dự án tham vọng của hãng, nằm trong nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, tạo nên hệ sinh thái công nghệ của công ty.
Thậm chí, Apple từng tham vọng đến mức lên ý tưởng về một chiếc xe tự lái hoàn toàn. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy được những khó khăn, Táo khuyết có phần bớt tham vọng hơn, chuyển sang phát triển một chiếc xe điện với khả năng tự lái cấp 2+, mang đến tính năng tự đỗ xe, xác định làn đường và cho phép người lái buông tay khỏi vô lăng.
Tỷ suất lợi nhuận cũng là một trong những lý do khiến Apple đình chỉ dự án này. Theo Bloomberg, công ty công nghệ Mỹ đã tiêu tốn hàng trăm triệu USD mỗi năm cho dự án, trong khi phải cân đối về giá bán ra thị trường. Dự kiến, mẫu xe điện của Apple sẽ có giá khởi điểm từ 100.000 USD.
Ngoài ra, sự bùng nổ của xe điện, đặc biệt những mẫu xe giá rẻ đến từ Trung Quốc cũng tạo ra cuộc chiến cạnh tranh về mặt doanh số, khiến đây không còn là miếng bánh béo bở. Tuần trước, Rivian, hãng xe điện Mỹ báo lỗ 5,4 tỷ USD trong quý IV/2023, bất chấp việc doanh số bán ra gấp đôi so với cùng kỳ 2022.
Trí tuệ nhân tạo được xem là tham vọng với của Apple. CEO Tim Cook cũng đã úp mở về điều này khi chia sẻ hãng đang thực hiện nghiên cứu trên nhiều loại công nghệ AI, đầu tư và đổi mới "một cách có trách nhiệm". Động thái mua hơn 20 công ty thuộc lĩnh vực này trong 7 năm qua đã cho thấy rõ được tham vọng đó.