Công Nghệ

Đồng sáng lập Facebook nói đồng tiền số Libra ‘thật đáng sợ’

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Người đồng sáng lập Facebook Chris Hughes trước đó là người từng kêu gọi phá vỡ Facebook.

Người đồng sáng lập Facebook Chris Hughes mới đây chia sẻ rằng viễn cảnh thành công của đồng tiền số mà Facebook mới ra mắt mang tên gọi Libra “thực sự đáng sợ.” Trên Financial Times, Chris nhận định Libra sẽ chuyển đổi quyền lực từ nhóm ngân hàng trung ương sang nhóm các công ty.

Facebook tuần này đã giới thiệu một đồng tiền mã hoá trên phạm vi toàn cầu mang tên gọi Libra, được vận hành thông qua một ví điện tử mang tên Calibra và một tổ chức vận hành có tên Libra Association. Ở thời điểm hiện tại, Facebook đang làm việc cùng 27 thành viên sáng lập khác của Libra Association để phát triển Libra, trong đó bao gồm nhiều ông lớn như PayPal, Visa, Uber, Coinbase, Lyft, Mastercard, Vodafone, eBay và Spotify. Libra Association kì vọng sẽ có 100 thành viên vào năm 2020.

“Ngay cả khi chỉ thành công ở mức độ khiêm tốn, Libra cũng trao quá nhiều chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương vào tay những công ty tư nhân, bao gồm Visa, Uber và Vodafone,” Chris Hughes viết. “Những công ty này sẽ đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của cộng đồng, đây là điều không thể tránh khỏi.” Chris Hughes đồng thời nhấn mạnh tinh thần “đi nhanh và phá vỡ mọi thứ” được Facebook áp dụng trong hình ảnh một mạng xã hội tại trường đại học vào những ngày đầu tiên không thể áp dụng cho phương diện hệ thống tài chính toàn cầu.

“Libra sẽ phá hỏng và làm các quốc gia suy yếu khi mang đến cho người dùng khả năng chuyển đổi các đồng tiền pháp định ở trạng thái không ổn định sang một đồng tiền với giá trị được neo giữ theo một rổ tiền tệ mạnh và được quản lý bởi các doanh nghiệp,” anh viết. “Công dân càng giữ ít tiền pháp định thì các ngân hàng trung ương càng có ít sức mạnh hơn trong việc thiết lập chính sách tiền tệ, và càng khó hơn khi mong muốn kích cầu nền kinh tế trong thời kì khó khăn về kinh tế.”

Được biết, Libra có thể được sử dụng để mua sản phẩm, gửi tiền quốc tế và quyên góp. Nó có thể sẽ chính thức đi vào vận hành vào nửa đầu năm 2020.

Ở chiều hướng ngược lại, Facebook khẳng định hãng này sẵn sàng trả lời các câu hỏi của các nhà hoạch định chính sách.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất