Gianni Infantino, chủ tịch FIFA, mới đây cho biết ông hy vọng World Cup 2022 tại Qatar sẽ mở rộng với sự tham gia của 48 đội tuyển. Ông khẳng định sử mở rộng này “có thể” và “hoàn toàn khả thi.” Ý kiến này được người đứng đầu FIFA chia sẻ tại hội thảo thường niên của Liên đoàn Bóng đá Châu Á AFC đang diễn ra tại Kuala Lumpur.
Một điểm đáng chú ý là ông Gianni Infantino cho biết trong trường hợp số đội tham gia dự World Cup 2022 được mở rộng, số lượng đội tuyển Châu Á được tham dự World Cup 2022 sẽ được nâng từ 4,5 đội (bốn suất chắc chắn và một suất play-off) lên 8,5 đội. Điều này mở ra một cơ hội lớn hơn cho bóng đá Châu Á, trong đó có đội tuyển Việt Nam, nhất là trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang có những khởi sắc rõ rệt trong thời gian trở lại đây.
“Các bạn sẽ có một cơ hội lớn hơn,” ông Gianni Infantino chia sẻ. “Điều này có thể… Rất. khả thi. Chúng tôi đang trao đổi với những người bạn Qatar. Chúng tôi cũng đang trao đổi với các bên khác trong khu vực. Chúng tôi hy vọng nó sẽ trở thành hiện tự. Chúng tôi luôn phải cố gắng.” Như vậy, sau khi đã xác nhận World Cup 2026 sẽ có 48 đội tuyển tham gia thì FIFA tiếp tục để ngỏ rằng điều này có thể diễn ra ngày vào kì World Cup bốn năm tới.
Như vậy, nếu World Cup 2022 có 48 đội tuyển tham gia, đội tuyển Việt Nam sẽ chắc chắn có cơ hội lần đầu góp mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nếu nằm trong top 8 đội bóng mạnh nhất Châu Á. Đây có lẽ là điều người hâm mộ nào cũng mong mỏi, tuy nhiên việc đội tuyển Việt Nam cũng khiến ít nhất một đối tượng cảm thấy lo lắng đó chính là các nhà đài cùng bài toán bản quyền truyền hình.
Năm 2018 là thời điểm vấn đề bản quyền truyền hình các sự kiện thể thao được nhắc đến khá nhiều sau khi người hâm mộ chứng kiến các nhà đài “vật vã” trong việc mua bản quyền. Với giá thành ngày càng cao trong khi đó rủi ro từ việc không bảo về được bản quyền đến từ ý thức và sự phát triển của Internet, nhiều nhà đài chẳng còn mặn mà với bản quyền các sự kiện thể thao.
Còn nhớ mùa hè năm nay, người hâm mộ trái bóng tròn Việt Nam được một phen “hú vía” khi thiếu chút nữa bản quyền World Cup 2018 đã bị bỏ ngỏ sau khi Đài truyền hình Việt Nam (VTV) “bó tay” vì giá bản quyền quá cao. Mãi phải tới khi hai doanh nghiệp lớn của Việt Nam góp sức thì vấn đề mới được giải quyết. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại ASIAD 2018 khi người hâm mộ chỉ được xem sự kiện này một cách đường đường chính sau khi vòng bỏng nội dung bóng đã nam đã kết thúc.
Thực tế, theo đúng quy luật của thị trường, khi nguồn cung có giới hạn và nhu cầu tăng lên, trong trường hợp này là sức nóng của đội tuyển Việt Nam thi đấu tại World Cup, giá bản quyền truyền hình chắc chắn sẽ được thổi lên một con số khổng lồ.
Vẫn biết rằng chặng đường đến World Cup của đội tuyển Việt Nam vẫn còn xa và chắc chắn sẽ còn rất nhiều thách thức, tuy nhiên cho tới thời điểm đó, chắc chắc các nhà đài cũng sẽ phải sẵn sàng một nguồn lực vững vãi để giải bài toán mang tên bản quyền truyền hình các sự kiện thể thao.