World Cup 2026 mới đây đã chính thức xác nhận được quốc gia chủ nhà. Theo đó, không chỉ một mà sẽ có tới ba quốc gia đồng đăng cai là Mỹ, Canada và Mexico. Với kết quả này, đây sẽ là lần thứ 3 World Cup bóng đá nam được tổ chức trên đất Mexico, Mỹ trở thành quốc gia thứ 6 đăng cai World Cup hai lần, trong khi đó Canada là quốc gia thứ năm đã từng tổ chức World Cup cho cả bóng đá nam và nữ. Điểm đáng nói là số lượng đội bóng tham dự World Cup 2026 sẽ được nâng lên 48 đội từ 32 đội như hiện nay.
Với con số đội tuyển được tham dự mới này, Châu Á sẽ có 8 suất dự World Cup, thay vì chỉ 4,5 suất như hiện nay. Và cùng lộ trình phát triển bóng đá như hiện tại, không ít người hâm mộ đang kì vọng vào khả năng có thể tham dự World Cup của đội tuyển Việt Nam trong vòng 8 năm tới. Thế nhưng, nếu điều này trở thành sự thật, bên cạnh niềm vui của người hâm mộ, nhà đài sẽ là người lo lắng nhất và câu chuyện sẽ quay lại vấn đề bản quyền.
Chúng tôi đã từng nhắc đến câu chuyện hãy coi bản quyền bóng đá như một món hàng được bán ngoài chợ với số lượng có hạn và tình yêu bóng đá được xem như nhu cầu. Theo đúng quy luật thị trường, khi cầu tăng lên nhưng cung giảm xuống hoặc không đổi, giá bán của hàng hóa sẽ tăng lên. Nếu Việt Nam có cơ hội tham dự World Cup, phí bản quyền chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở con số được cho là 14 triệu USD vào năm nay. Thay vào đó, phí dành cho nhà đài các quốc gia có đội bóng tham dự sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Chẳng có lý do gì một quốc gia có đội bóng tham dự, mà nhất lại là tham dự lần đầu, lại không mua bản quyền phát sóng để phục vụ cơn sốt của khán giả trong nước.
Câu chuyên này không lạ, bởi nó đã được thể hiện ngay ở thơi điểm hiện tại. Thực tế, mức phí bản quyền phát sóng World Cup tại Việt Nam vẫn còn khá thấp so với hầu hết các thị trường khác, đặc biệt là các nước có đội bóng tham dự. Như vậy, nói đến World Cup 2026, hãy chúc đội tuyển Việt Nam tiếp tục phát triển để có cơ hội tham dự, nhà đài sẵn sàng cho cuộc chiến bản quyền ngày càng khốc liệt còn người hâm mộ hãy chuẩn bị hầu bao để có thể phải trả giá cao cho việc xem giải bóng đá được yêu thích nhất hành tinh.