Doanh số bán ra của dòng tai nghe AirPods có thể sẽ tăng trưởng một phần ba trong năm nay, song điều này không ngăn việc Apple vẫn mất thị phần ở mảng tai nghe không dây đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh.
AirPods là một trong những chiếc tai nghe đầu tiên trên thế giới định hình phân khúc sản phẩm tai nghe thực sự không dây (TWS). Năm ngoái, Apple chiếm gần một nửa thị phần tai nghe TWS trên toàn cầu và kì vọng có thể bán được 82 triệu đơn vị sản phẩm trong năm năm, theo Counterpoint Research. Dù vậy, những mẫu tai nghe không dây giá thành thấp hơn từ các đối thủ Trung Quốc đang bào mòn vị thế dẫn đầu của Apple. Hiện tại, Apple chỉ còn khoảng 35% thị phần thị trường tai nghe không dây, theo sau là Xiaomi và Samsung lần lượt với 10% và 6% thị phần.
Chiếc tai nghe mới của Samsung mang tên Galaxy Buds Live là một trong những đối thủ cạnh tranh của AirPods. Có giá 170 USD, Samsung nói đã bán được 300.000 chiếc Buds Live trong vài tuần đầu tiên sau khi lên kệ. Dù vậy, một phần doanh số đến từ việc Samsung tặng kèm nó với dòng Note20. Với người dùng Android, lợi thế của những chiếc AirPods biến mất. Thực tế này khiến giá thành và tính năng trở thành ưu tiến lớn hơn của người dùng khi chọn mua tai nghe.
“Phân khúc tai nghe từ giá thấp đến tầm trung đang lấy đi thị phần của phân khúc cao cấp,” Liz Lee, một nhà phân tích của Counterpoint Research, nói. Cạnh tranh giữa Samsung và Apple cũng được dự đoán sẽ nóng lên vào nửa sau năm nay khi những đánh giá tích cực của Buds Live cùng với đó là việc Samsung liên tục rót đầu tư vào lĩnh vực tai nghe sẽ khiến khoảng cách giữa hai công ty mờ dần, bà nói thêm.
Năm nay, doanh số bán ra của các dòng tai nghe TWS từ Samsung được dự đoán sẽ tăng từ 8 triệu lên con số 17 triệu. Cùng thời điểm, doanh số của Apple sẽ tăng từ 61 triệu lên tới 82 triệu. Một điều thú vị là các ông lớn mảng thiết bị âm thanh cá nhân như Sennheiser, Beyerdynamic và Audio-Technica đều chưa tìm được chỗ đứng ở mảng sản phẩm này. Dù vậy, Counterpoint Research xác định chúng như những đối thủ lớn ở mảng tai nghe cao cấp và đang có thị phần từ 0,3% trở xuống.