Công Nghệ

Điều tồi tệ đằng sau những chiếc iPhone lại bị phơi bày

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Đối tác sản xuất iPhone của Apple, Foxconn, mới đây lại bị hứng chịu hàng loạt cáo buộc liên quan đến điều kiện làm việc sai luật và tồi tệ.

Apple và đối tác sản xuất Foxconn mới đây bị cáo buộc vi phạm luật lao động Trung Quốc khi sử dụng quá nhiều lao động thời vụ trong nhà máy iPhone lớn nhất thế giới. Cáo buộc mà China Labor Watch đưa ra còn có nhiều thông tin liên quan đến những vi phạm về luật lao động khác. Báo cáo được phát đi trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa iPhone mới sẽ được Apple chính thức ra mắt.

Nhân viên Foxconn trong ca làm buổi sáng. (Ảnh: CLW)

Được biết, CLW cho biết điều tra viên ẩn danh đã trực tiếp làm việc trong nhà máy Foxconn Trịnh Châu ở Trung Quốc. Một điều tra viên thậm chí đã được thuê để làm việc tại đây trong bốn năm ròng. Nhân viên thời vụ ở nhà máy này chiếm tới 50% trong tổng số lao động, trong khi đó luật Trung Quốc chỉ cho phép con số này dừng ở 10%.

Về phần mình, sau khi thực hiện điều tra, Apple cũng thừa nhận vấn đề rằng “số lượng nhân viên thời vụ vượt quá tiêu chuẩn của chúng tôi” và “đang làm việc sâu sát với Foxconn để giải quyết vấn đề.”

Chuỗi cung ứng của Apple vấp phải rất nhiều chỉ trích về điều kiện làm việc nghèo nàn trong vài năm trở lại đây. Bản thân Apple cũng đã yêu cầu các đối tác nghiêm túc cải thiện điều kiện nhà máy hoặc phải đối mặt với rủi ro ngừng hợp tác.

Bên ngoài cổng của nhà máy Foxconn Trịnh Châu. (Ảnh: CLW)

Dù vậy, các đối tác và nhà máy lắp ráp lại luôn mong muốn có thể làm ra được nhiều sản xuất hơn. Foxconn thường chiêu mộ hàng nghìn nhân viên thời vụ để đáp ứng nhu cầu của Apple mỗi mùa cao điểm.

Dưới đây là một số các vấn đề khác trong nhà máy iPhone mà CLW phát hiện:

- Trong thời vụ cao điểm, việc xin nghỉ việc không được cho phép.

- Một số nhân viên thời vụ không nhận được khoản trả thêm như đã được hứa.

- Nhân viên là học sinh, sinh viên làm việc tăng ca, ngay cả khi quy định về chương trình thực tập cấm điều này.

- Một số nhân viên làm việc thêm tối thiểu 100 giờ mỗi tháng. Con số này do luật pháp Trung Quốc quy định là 36 giờ.

- Đôi khi nhân viên phải dự họp vào buổi tối và không được trả lương thêm giờ.

- Nhà máy không có các thiết bị bảo hộ đầy đủ cho nhân viên.

- Chấn thương khi làm việc không được nhà máy báo cáo và việc xúc phạm qua lời nói rất thường xuyên diễn ra.

Một phòng kí túc của nhân viên nữ tại nhà máy Foxconn. (Ảnh: CLW)

Được biết, mỗi nhân viên nhà máy Foxconn có thể nhận được 4.000 nhân dân tệ (562 USD) mỗi tháng. Sau khi trừ thuế và một số phí bắt buộc khác, con số còn lại có thể chỉ là 3.000 nhân dân tệ.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất