Công Nghệ

Điện thoại di động có khả năng hút sét hay không?

Nhật Minh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Liệu rằng điện thoại di động có khả năng hút sét hay không? Đây vẫn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm trước những sự việc sét đánh chết người liên tiếp xảy ra trong suốt thời gian vừa qua.

Sáng ngày 9/6, TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu đã có những chia sẻ hữu ích tại hội thảo Tập huấn truyền thông nâng cao nhận thức về phòng tránh và chống sét cho cộng đồng dân cư TP. Vũng Tàu, buổi hội nghị do Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh tập huấn kỹ năng phòng chống sét đánh cho người dân Vũng Tàu. Ảnh: Báo Người Lao Động

Ngoài các vấn đề căn bản về phòng chống sét, TS Nguyễn Xuân Anh còn cho biết thêm về việc điện thoại di động có thực sự hút sét như những lời đồn đại trong thời gian gần đây hay không?

Tại hội nghị, ông Xuân Anh khẳng định nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng, sóng điện thoại di động không thể hút sét do điện từ phát ra từ điện thoại di động rất yếu, không đủ để trở thành cột hút sét như nhiều người vẫn thường nghĩ, thông tin đăng tải trên báo Người Lao Động.

Mặc dù điện thoại di động không có khả năng hút sét, thế nhưng điện thoại cố định thì hoàn toàn ngược lại. Điện thoại cố định có thể bị ảnh hưởng bởi sét vì lan truyền qua dây dẫn. Chính vì thế vị chuyên gia này cũng khuyến cáo, không nên sử dụng điện thoại cố định trong lúc mưa dông để tránh xảy ra những sự việc không hay.

Một số thắc mắc tại buổi hội nghị nêu rằng, từng có người bị sét đánh khi nghe điện thoại di động trong lúc mưa dông, TS Nguyễn Xuân Anh cho rằng, đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, ông Xuân Anh lưu ý, khi đi ngoài đường nếu gặp dông sét, cần phải đảm bảo nguyên tắc “mình không phải là người cao nhất”. Do đó nếu bất đắc dĩ phải di chuyển trong lúc mưa dông thì nên chọn những con đường có các tòa nhà cao hai bên.

Đối với trường hợp đang ở ngoài đồng trống, người dân tuyệt đối không trú mưa, trú dông dưới cây cối vì nguy cơ cao là sét sẽ đánh xuống những cây và việc trú mưa sẽ khiến sét lan sang người.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh (Tổng hợp)

Tin mới nhất