Công Nghệ

‘Điềm gở’ xuất hiện trước chuyến bay định mệnh của Lion Air cướp đi sinh mạng 189 người

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Nhiều dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của Lion Air gặp nạn hôm thứ 2 đã có những vấn đề kĩ thuật trước đó. Dù vậy, thông tin chính thức sẽ chỉ được xác nhận khi hộp đen máy bay được tìm thấy.

Một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air mới đây đã gặp nạn và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta, Indonesia, cướp đi sinh mạng của 189 người.

Hãng tin AP mới đây dẫn lời hai hành khác đã có mặt trên một chuyến bay trước đó của chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn cho biết họ nhận thấy những dấu hiệu bất thường và cảnh báo trên chiếc máy bay này. Hành khách Alon Soetanto chia sẻ với TVOne rằng chiếc máy bay đã đột ngột hạ độ cao một vài lần trong vài phút đầu tiên của chuyến bay.

Người thân cầm ảnh của một hành khách có mặt trên chuyến bay xấu số của Lion Air.

“Khoảng từ ba đến tám phút sau khi cất cánh, tôi cảm thấy máy bay như thể bị mất lực và không thể nâng độ cao. Điều này xảy ra một vài lần trong chuyến bay,” hành khách nam này chia sẻ. “Chúng tôi cảm giác như thể mình đang ngồi trên tàu lượn. Một số hành khách cảm thấy hoảng sợ và buồn nôn.”

Lời kể của hành khách hàng khớp đúng với dữ liệu từ các trang trang website theo dõi dữ liệu hàng không cho thấy tốc độ, hướng bay và độ cao không đều đặn chỉ một vài phút sau khi chiếc máy bay cấu cánh. Những biểu hiện tương tự cũng được cho thấy trong dữ liệu phát đi từ chuyến bay xấu số hôm thứ hai. Dù vậy, các chuyên gia an toàn khẳng định các dữ liệu cần được kiểm tra một cách chính xác hơn sau khi hộp đen của máy bay được trục vớt.

Công tác cứu hộ vẫn được diễn ra tích cực. Dù vậy, khó có nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc này.

Chủ tịch Lion Air Edward Sirait trước đó xác nhận đã có những báo cáo về vấn đề kĩ thuật từ chuyến bay khởi hành từ Bali nhưng chúng đều đã được giải quyết tuân thủ theo quy trình của nhà sản xuất máy bay. Hãng hàng không này từ chối yêu cầu xác nhận một tài liệu được cho là một báo cáo bảo trì của Lion Air vào ngày Chủ nhật, 28/10, mô tả tốc độ và chiều cao băng không chính sau khi cất cánh.

Trong một bài đăng chi tiết trên Internet, người dẫn chương trình truyền hình Indonesia Conchia Caroline, người có mặt trên chuyến bay vào hôm Chủ nhật, chia sẻ việc lên máy bay bị trễ hơn một giờ đồng hồ và khi máy bay được kéo, một vấn đề về kĩ thuật đã khiến nó phải quay lại bãi đỗ. Cô chia sẻ hành khách thậm chí phải ngồi trong khoang máy bay mà không có điều hoà trong 30 phút trong khi nghe thấy những tiếng gầm động cơ “bất thường”.

Một vài đứa trẻ bị nôn vị nhiệt độ quá nóng cho đến khi tổ bay cho họ ra khỏi máy bay. Ba mươi phút sau, hành khách được lên máy bay trở lại khi động cơ đã được kiểm tra.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất