Công Nghệ

Dịch vụ gọi xe ở Trung Quốc điêu đứng vì nhiều tài xế nhiễm virus corona

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trung Quốc đang là một trong những thị trường lớn nhất cho dịch vụ gọi xe.

Thị trường dịch vụ gọi xe Trung Quốc, nằm trong nhóm lớn nhất thế giới, đang đối mặt với một khoảng thời gian khó khăn khi nhiều tài xế mắc virus corona chủng mới. Bên cạnh đó, chính phủ cũng đang áp dụng lệnh hạn chế đi lại tại nhiều tỉnh thành trên khắp Trung Quốc, theo SCMP.

Logo Didi Chuxing ở trụ sở công ty đặt tại Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

“Dịch bệnh nCoV đang ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp dịch vụ gọi xe do nguy cơ cao nhiễm bệnh từ tài xế,” Sun Naiyue, một nhà phân tích tại công ty phân tích Analysys nói. “Nhu cầu thị trường cũng giảm vì không còn nhiều người muốn ra ngoài.”

Mối lo ngại của người dùng tăng lên sau khi một tài xế của Didi Chuxing xác nhận mắc virus corona trong vài ngày qua. Đây là trường hợp mắc virus đầu tiên của mảng dịch vụ gọi xe Trung Quốc. Theo xác nhận từ chính Didi, tài xế này đã dừng nhận chuyển xe từ ngày 20/1, tới phòng khám bệnh vào ngày 29/1 khi cảm thấy không khoẻ và được xác nhận nhiễm virus vào ngày 5/2.

“Didi vẫn giữ liên hệ với tài xế và sẽ tài trợ cho anh ta trong thời gian chữa bệnh,” công ty này cho biết. “Chúng tôi đã cung cấp các thông tin liên quan đến chính quyền địa phương và đang hợp tác sâu sắc để kiểm soát và phòng bệnh.” Một người phát ngôn của Didi Chuxing từ chối đưa ra bình luận thêm.

Truyền thông địa phương trong khi đó cho biết đã có ít nhất 5 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới là tài xế taxi hoặc tài xế là các dịch vụ gọi xe. Một tài xế ở phía nam tỉnh Hà Nam thậm chí vẫn tiếp tục làm việc cho nhiều dịch vụ gọi xe ngay cả khi đã có triệu chứng vào ngày 27/1, SCMP viết. Phải tới ngày 31/1 anh mới nhập việc và được xác nhận nhiễm virus vào ngày 4/2.

Nhân viên đường sắt khử trùng một toa tàu ở Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Các nhà chức trách Bắc Kinh và Thượng Hải mới đây công bố nhiều biện pháp để kiềm chế sự lây lan của virus corona với các dịch vụ gọi xe và taxi. Theo đó, tài xế được yêu cầu phải đeo khẩu trang, mở cửa sổ sau mỗi chuyến đi và thường xuyên khử trùng phương tiện.

Tại hơn 106 tỉnh, thành ở Trung Quốc, dịch vụ Didi Chuxing đã lập các trạm dịch vụ cung cấp khẩu trang và chất khử khuẩn miễn phí đồng thời hỗ trợ khử trùng xe và kiểm tra thân thiện cho tài xế.

Didi Chuxing cũng dừng vận hành ở Vũ Hán, trung tâm của dịch bệnh nCoV. Dù vậy, hãng này tổ chức một đội xe được trang bị đặc biệt để phục vụ các chuyến xe miễn phí cho các nhân viên bệnh viện.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất