Công Nghệ

Đi xem 'Black Panther' toàn thấy công nghệ viễn tưởng, chẳng ai ngờ chúng sắp thành hiện thực cả rồi

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Tin hay không tùy bạn nhưng rất nhiều công nghệ trong Black Panther đang dần được con người hiện thực hóa.

“Black Panther” là một bộ phim chứa nhiều chi tiết tương lai. Tuy nhiên, thật thú vị khi bạn hoàn toàn có thể tìm được nhiều điểm tương đồng giữa công nghệ hiện tại và nhiều công nghệ tưởng chừng như là viễn tưởng trong phim.

“Black Panther”: Đường tàu đệm từ của công chúa Shuri

Trong phim “Black Panther” có khá nhiều phân cảnh liên quan đến những phương tiện di chuyển của tương lai, tuy nhiên xuất hiện nhiều nhất có lẽ phải kể đến đường tàu đệm từ siêu tốc chạy xuyên qua mỏ vibranium nổi tiếng của Wakanda. Trong phim, nó được thuyết kế bởi công chua Shuri.

Đạo diễn Ryan Cooler từng thừa nhận trong một bài phỏng vấn rằng hệ thống tàu điện siêu tốc Bay Area Rapid Transit (BART) đã mang đến cho ông một số cảm hứng để tạo ra đường tàu đệm từ viễn tưởng trong phim.

Đời thực: Hyperloop của Elon Musk

Đường tàu đệm từ của công chúa Shuri vượt xa công nghệ hiện tại nhiều năm trời, tuy nhiên nó làm nhiều người liên tưởng đến sản phẩm Hyperloop của Elon Musk.

Chỉ mới tuần trước đây thôi, SpaceX đã đạt được giấy phép cho phép đào một khu vực ở Washington, DC để xây dựng Hyperloop, một đường tàu tốc độ cao, hoạt động tận dụng sức mạnh chân không, một ngày nào đó có thể đưa một người đi từ New York để thủ đô nước Mỹ trong vỏn vẹn 30 phút.

“Black Panther”: Lái xe mô phỏng từ xa

Trong phim, cả Shuri và nhân viên cơ quan tình báo trung ương Everett Ross đều có những phân cảnh lái xe hơi và máy bay từ xa. Sử dụng một công nghệ của Wakanda gọi là Hạt Kimoyo gắn lên mỗi chiếc xe, họ có thể chạm, điều khiển xe như thể đang ngồi trong xe thật.

Đời thực: Máy bay không người lái với góc nhìn thứ nhất

Nhiều máy bay đang bán trên thị trường được bán kèm một thiết bị đeo thực tế mô phỏng cho phép người dùng từ xa cũng nhìn thấy những gì camera của máy bay đang ghi lại trong chuyến bay. Công nghệ này đặc biệt hay được áp dụng trong những cuộc đua máy bay không người lái khi người tham gia phải vượt qua nhiều chướng ngại vật.

Dĩ nhiên công nghệ hiện tại vẫn chỉ là một thứ gì đó rất sơ khai so với trong Black Panther.

“Black Panther”: Vibranium

Trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel, vibranium là kim lại mạnh và có độ đàn hồi tốt nhất trên trái đất. Trong phim, vật chất này được sử dụng để làm vũ khí, phương tiện di chuyển và ứng dụng vào nhiều công nghệ khác của Wakanda. Nó cũng được gắn vào bộ giáp của Báo đen để khiến nó có khả năng chống đạn và có năng lượng đặc biệt.

Đời thực: Graphene

Mặc dù Vibranium có một số tính chất gần như không thể có thực, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng graphene có thể là một “đối thủ” đáng gờm của nó. Có thể bạn chưa biết, graphene hiện được xem là vật chất mạnh, cứng nhất từng được thử nghiệm trong thực tế. Một số nhà khoa học còn khẳng định nó “có khả năng chống đạn tốt hơn thép gấp 10 lần” và gần như vô hình nhờ cấu trúc phân tử đặc biệt.

Điểm trừ là graphene rất khó để tạo ra trong khi đó nguồn cung lại khan hiếm.

“Black Panther”: Lưu trữ và phân phối năng lượng động lực

Bộ giáp của Báo đen có khả năng chứa các năng lượng động lực từ các vụ nổ, đạn bắn… và giải tỏa năng lượng đó khi cần thiết trong chiến đấu. Đây chính là kết quả của chất vibranium được gắn trong bộ giáp.

Đời thực: Vật liệu hấp thụ năng lượng

Theo quy luật vật lý, một chủ thể có động năng chỉ khi chuyển động và động năng không thể được dừng lại hay được chứa trong một “chiếc thùng” nào đó để tái sử dụng, chứ chưa kể đến một… lớp áo mỏng.

Dù vậy, có một số cách để động năng từ một lực tấn công nào đó có thể được đổi hướng, phân tái bởi quần áo để bảo về người mặc. Hiện tại, một số nhà sản xuất đồ thể thao đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ này.

Đáng chú ý nhất, một công ty có ten Blue Design Limited đã đăng kí nhiều hồ sơ sáng chế cho một loại vật chế mỏng, nhẹ có thể, theo lý thuyết, bảo vệ người mặc khỏi những lực tấn công bằng cách hấp thụ và phân tán động lực ra một khu vực rộng hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất