Công Nghệ

Đến lượt YouTube bị tố cáo thu thập dữ liệu từ trẻ em dưới 13 tuổi

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Vụ bê bối rò rỉ thông tin người dùng của Facebook vẫn chưa hết nóng, mới đây hãng công nghệ Google lại tiếp bước đối thủ vì bị cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu và cá nhân hóa quảng cáo cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Mới đây, có đến 23 nhóm hoạt động vì quyền trẻ em đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) với cáo buộc Google đã vị phạm đạo luật Quyền riêng tư Trực tuyến (COPPA).

Theo quy định của đạo luật, các trang web và dịch vụ phải được sự đồng ý của phụ huynh nếu muốn thu thập dữ liệu của trẻ em dưới 13 tuổi. Tuy nhiên, Google đã và đang thu thập trái phép thông tin cá nhân bao gồm vị trí, số điện thoại và dữ liệu duyệt web từ những trẻ em trên xem video trên YouTube.

Josh Grolin, thành viên nhóm chiến dịch vì một Tuổi thơ không bị Thương mại hóa (CCFC) cáo buộc YouTube cũng chẳng khác gì Facebook, họ chỉ tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận chứ chẳng quan tâm đến việc bảo vệ người dùng.

“Trong nhiều năm qua Google luôn thoái thác trách nhiệm của mình với trẻ em và các gia đình bằng cách qua mặt họ khi nói rằng YouTube không dành cho trẻ em dưới 13 tuổi. Đã đến lúc FTC yêu cầu Google chịu trách nhiệm về hành vi thu thập dữ liệu và quảng cáo bất hợp pháp của họ”, Josh Grolin bày tỏ.

Một video dành cho trẻ em trên YouTube với hình ảnh vô cùng phản cảm.

Theo như khiếu nại, YouTube luôn nhấn mạnh rằng nền tảng này chỉ dành cho người xem trên 13 tuổi. Tuy nhiên, dịch vụ chia sẻ video lớn nhất hành tinh này còn tung ra một phiên bản YouTube Kids nhằm cung cấp nội dung phù hợp hơn cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Bên cạnh đó, vì YouTube không yêu cầu người xem phải đăng nhập sử dụng, do đó nhóm trẻ em dưới 13 tuổi có thể xem được những nội dung không phù hợp. Chưa kể đến, nhóm trẻ em này còn bị theo dõi bởi các công cụ được thiết kế bởi YouTube.

Về phía Google, hãng cho rằng mình sẽ tìm hiểu kỹ về các khiếu nại cũng như cố tìm ra giải pháp để cải thiện tình hình, bảo vệ người dùng luôn là tiêu chí hàng đầu của hãng. Google cũng nhấn mạnh, YouTube Kids là được thiết kế đặc biệt dành riêng cho trẻ em.

Dự kiến, trong những tháng tới sẽ có thêm nhiều khiếu nại, kiện tụng liên quan tới những ông lớn công nghệ, có thể nói đây là hiệu ứng kể từ sau vụ bê bối làm lộ thông tin của 87 triệu người dùng Facebook. Bên cạnh áp lực từ phía người dùng, các công ty công nghệ còn phải đối mặt với việc các nhà lập pháp có thể ban hành những đạo luật nghiêm khắc hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất