Công Nghệ

Đêm nay, Apple sẽ chính thức 'bước chân' vào thế giới Hollywood và trở thành một công ty không chỉ có iPhone

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Sự kiện đêm nay của Apple sẽ chứng kiến màn ra mắt của rất nhiều dịch vụ mới "cộp mác" Apple.

0h (26/03), Apple sẽ tổ chức sự kiện lớn đầu tiên của mình trong năm 2019. Khác với những sự kiện thường thấy trước đó, sự kiện đêm nay của Apple sẽ tập trung gần như hoàn toàn thời lượng cho mảng dịch vụ. Nó thể hiện sự nghiêm túc của Apple trong việc chuẩn bị cho một tương lai khi iPhone (và nhiều thiết bị phần cứng khác) không còn là một nguồn thu dồi dào.

Đây là tất cả những gì Apple có thể ra mắt.

Dịch vụ video Apple

Tiêu điểm của sự kiện Apple đêm nay sẽ là dịch vụ streaming video mới của hãng. Theo 9to5Mac, dịch vụ video mới của Apple sẽ cấu thành từ hai nỗ lực chính, bao gồm các nội dung độc quyền và ứng dụng TV nâng cấp.

Các nội dung độc quyền

Một trong những điểm nhấn trong lần dấn thân này của Apple vào mảng nội dung video là các nội dung độc quyền. Apple theo đó được cho là đã chi tới 1 tỷ USD vào các nội dung TV show và điện ảnh độc quyền. Thậm chí, nhiều báo cáo còn khẳng định tới nay con số Apple chi ra đã vượt qua ngân sách dự kiến. Sự kiện đêm nay sẽ mang đến cho người quan tâm những cái nhìn đầu tiên về các nội dung này.

Đội ngũ Worldwide Video Programming của Apple được dẫn dắt bởi Jamie Ehrlicht và Zack Van Amburg, hai cự nhân sự cao cấp của Sony Televison được Apple chiêu mộ với sứ mệnh lựa chọn những TV show mới và ra quyết định thâu tóm. Apple cũng tuyển dụng rất nhiều nhân sự có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp truyền hình, trong đó có thể để đến Carol Trussell từ Gaumount Televison gia nhập với vai trò giám đốc sản xuất. Nhiều nhân sự khác trong khi đó đến từ WGN, Amazon Studios, Universal Television…

Theo 9to5Mac, Apple hiện đang có khoảng trên dưới 12 TV show và nội dung phim phát triển độc quyền. Dù vậy, chúng nhiều khả năng sẽ chưa thể ra mắt ngay khi dịch vụ của Apple đi vào hoạt động với lý do lịch trình sản xuất chưa đáp ứng.

Một trong những TV show được mong đợi nhất sẽ có sự tham gia của Jennifer Aniston, Reese Witherspoon, và Steve Carell và nhiều khả năng có ten “The Morning Show.” Series này dự kiến sẽ có ít nhất hai mùa trong đó mùa đầu tiên đã hoàn thiện phần quay. “The Morning Show” sẽ xoay quanh “cuộc sống của những con người giúp nước Mỹ tỉnh giấc vào mỗi buổi sáng” và dựa trên cuốn sách có tựa “Inside the Cutthroat World of Morning TV” cuả Brian Stelter.

Một trong những cái tên lớn khác cũng đang cộng tác với Apple là J.J Abrams. Ông được cho là sẽ sản xuất hai chương trình cho Apple, một trong số đó có sự tham gia của Jennifer Garner và chương trình còn lại sẽ có sự góp mặt của Abrams và Sara Barelles. Ngoài ra, Apple còn hợp tác với Steven Spielberg trong một series thuộc thể loại khoa học viễn tưởng có tên Amazing Stories. Series được đầu tư bạo này sẽ có ít nhất 10 tập.

Trước đó, Apple công bố một thoả thuận hợp tác nội dung độc quyền nhiều năm với Oprah. Apple cho biết hợp tác này sẽ giúp Oprah “tạo ra những chương trình độc quyền thể hiện được khả năng không ai sánh bằng của cô trong việc kết nối mọi người trên khắp thế giới.” Dù vậy, cho tới thời điểm hiện tại, mọi thứ vẫn còn khá mơ hồ.

Vậy các chương trình độc quyền của Apple sẽ thu phí người xem bao nhiêu? CNBC cho biết Apple nhiều khả năng sẽ mang tới ít nhất một phần các nội dung độc quyền hoàn toàn miễn phí cho người dùng các thiết bị của hãng này.

Ứng dụng TV cập nhật

Ứng dụng TV hiện tại của Apple lấy nội dung từ các ứng dụng bên ngoài như CBS, DirectTV Now, Hulu… Như vậy, ngoài trừ các nội dung từ iTunes, ứng dụng TV của Apple hiện tại chỉ đóng một vai trò tổng hợp video từ các ứng dụng bên ngoài, và gửi người dùng tới các ứng dụng đó để chạy nội dung.

Mọi thứ có thể sẽ thay đổi trong sự kiện tối nay.

Theo nhiều báo cáo, Apple đang lên kế hoạch sẽ tích hợp trực tiếp các tài khoản đăng ký trả phí bên thứ ba vào ứng dụng của mình. Điều này có nghĩa là người dùng có thể đăng ký xem các dịch vụ như Starz, Showtime, CBS, Viacom, HBO… trực tiếp thông qua ứng dụng TV. Apple cũng được cho là sẽ áp dụng chính sách chiết khấu cho người dùng đăng ký xem nhiều nội dung cùng lúc. Ví dụ, người dùng có thể đăng kí gói dịch vụ giữa Starz và HBO thông qua ứng dụng này với một mức phí thấp hơn so với đăng ký độc lập hai gói nội dung bên ngoài.

Ngoài ra, Apple cũng sẽ stream các nội dung từ bên thứ ba trực tiếp thông qua ứng dụng TV của mình. Điều này có nghĩa là khi người dùng muốn xem một nội dung trên HBO, họ có thể làm điều này trực tiếp trong ứng dụng TV của Apple thay vì phải chuyển đến ứng dụng HBO. Ở thời điểm hiện tại, HBO, Starz, và Showtime là một số cái tên có thể sẽ gia nhập gói dịch vụ của Apple trong khi đó Netflix khẳng định sẽ khôgn tham gia.

Dịch vụ đọc tin tức/ tạp chí

Trong sự kiện đêm nay, Apple cũng được cho là sẽ trình làng một gói dịch vụ trả phí cho ứng dụng Apple News. Gói dịch vụ này sẽ cho phép người dùng đọc các tin tức trả phí từ nhiều đơn vị xuất bản hợp tác cùng Apple với mức phí hàng tháng. Apple lựa chọn các đối tác dựa trên độ lớn của số lượng độc giả. Trong khi đó, bằng cách gia nhập dịch vụ Apple News, các đơn vị xuất bản có thể tiếp cận được lượng độc giả lớn hơn bởi Apple News được cài sẵn trên tất cả những chiếc iPhone, iPad và Mac.

The Wall Street Journal là một trong những cái tên lớn sẽ hợp tác cùng Apple. Một báo cáo khác cho biết Vox cũng sẽ tham gia, thế nhưng NYT và Washington Post hiện tại vẫn nói không. Được biết, nhiều khả năng dịch vụ trả phí của Apple News sẽ tương tự Texture, một ứng dụng mà Apple thâu tóm hồi năm ngoái. Đây là ứng dụng cho phép người dùng đăng kí trả phí để đọc tạp chí thoải mái.

WSJ tiết lộ Apple sẽ thu phí người dùng 9,99 USD mỗi tháng. Apple sẽ lấy 50% doanh thu trong khi đó 50% còn lại được chia cho các đơn vị xuất bản dựa trên lượt đọc của người dùng.

Dịch vụ chơi game

Apple cũng có khả năng sẽ giới thiệu dịch vụ đăng kí trả phí để chơi game trong đêm nay với mục tiêu đưa nó trở thành “Netflix của trò chơi.” Theo báo cáo của Bloomberg, dịch vụ này sẽ cho phép người dùng trả phí hàng tháng để được chơi một loạt game trả phí trên App Store. Vì thế, các trò chơi miễn phí để tải về và thu phí dựa trên các gọi vật phẩm, nội dung mua trong game sẽ không nằm trong gói dịch vụ này.

Dù vậy, với việc Apple vẫn đang đàm phán với nhiều đối tác và nhà phát triển ứng dụng, không loại trừ khả năng dịch vụ chơi game này sẽ phải tới sự kiện WWDC mùa hè năm nay mới được trình làng.

Thẻ tín dụng Apple

Apple có thể sẽ hợp tác cùng Goldman Sachs để cho ra mắt một thẻ tín dụng được tích hợp sâu vào ứng dụng Wallet trong iOS. Theo WSJ, thẻ tín dụng của Apple có thể có mức cash back (hoàn tiền mặt) tới 2% cho người dùng cùng nhiều ưu đãi khi mua các sản phẩm của Apple.

Các thông tin khác, ví dụ như liên quan đến mức phí thường niên của loại thẻ này, vẫn chưa được tiết lộ.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất