Công Nghệ

Đề phòng cháy nổ, đây là 6 điều bạn phải nằm lòng khi sử dụng đồ điện

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Để đảm bảo an toàn cho tính mạng của mình, người thân và cả cộng đồng, dưới đây là một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện trong sinh hoạt.

Hỏa hoạn là một trong những vấn đề nóng bỏng đang được dư luận quan tâm nhất hiện nay, trong đó, đáng lo ngại nhất vẫn là những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra cháy nổ. Theo nhiều thống kê, những vụ cháy, nổ xảy ra tại các hộ gia đình, chung cư chiếm tỉ lệ khá cao, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng điện. Để đảm bảo an toàn cho tính mạng của mình, người thân và cả cộng đồng, dưới đây là một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện trong sinh hoạt.

1. Chọn dây dẫn điện phù hợp

Khi sử dụng điện trong sinh hoạt, nếu dòng điện bạn đang sử dụng có công suất quá lớn thì hãy nên chọn những loại dây dẫn có tiết diện đủ để dòng điện cho phép đi qua. Tuyệt đối, không được chọn dây dẫn có dòng điện nhỏ hơn dòng điện phụ tải bởi dễ gây cháy nổ, chập mạch. Tốt nhất bạn nên chọn mua dây dẫn điện của những nhà sản xuất có uy tín.

Bên cạnh đó, hãy chọn dây dẫn có vỏ bọc cách điện chất lượng tốt và đặt bên trong ống cách điện. Nếu sử dụng đường điện đi ngầm thì ít nhất phải có 02 lớp cách điện và phải luồn trong ống nhựa chống cháy. Đặc biệt, đừng để dây dẫn tiếp xúc với các thiết bị phát nhiệt như bàn ủi, bếp điện, bếp gas,… để tránh phát hỏa khi tiếp xúc.

2. Thường xuyên kiểm tra các mối nối của hệ thống điện

Để tránh việc chập điện có thể xảy ra, bạn hãy thường xuyên kiểm tra các mối nối của thiết bị điện như công tắc, ổ cắm điện, hộp đấu dây, mối nối trên đường dây,… nếu phát hiện mối nối bị gãy, bung tróc thì bạn nên tiến hành thay thế hoặc báo cho thợ điện đến sửa chữa.

Đối với các loại thiết bị có sử dụng nguồn điện như ô tô, xe máy… khi đưa vào gara, nhà ở để qua đêm, bạn nên ngắt hết các thiết bị tiêu thụ điện và rút chìa khóa ra khỏi ổ cắm đề phòng chập điện gây cháy.

3. Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện

Những thiết bị đồ điện gia dụng như bàn ủi, bếp điện, lò nướng, ấm đun nước, nồi cơm điện,… chứa nhều nguy cơ cháy nổ rất cao, bởi nguyên lý hoạt động chung của nhóm thiết bị này là đều sử dụng dây đốt để làm nóng trực tiếp hoặc gián tiếp thiết bị. Do đó, người dùng nên thường xuyên kiểm, bảo trì hoặc thay thế những thiết bị này nếu có xảy ra hư hỏng.

4. Không sử dụng đồng loạt các thiết bị có công suất lớn

Những thiết bị như lò nướng, lò vi sóng, bếp điện từ, bếp điện, nồi cơm điện, bàn ủi, bình nước nóng,… đều là những thiết bị điện có công suất lớn. Trong trường hợp, dây dẫn điện bạn đang sử dụng có tiết diện quá nhỏ, dây dẫn bị rò rỉ hay nguồn điện không ổn định thì sẽ dễ gây quá tải, làm tăng nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, bạn nên nhớ không cắm nhiều thiết bị vào cùng 1 ổ điện để tránh quá tải dễ dẫn đến chập điện.

5. Ngắt nguồn điện khi không sử dụng

Khi không có nhu cầu sử dụng các thiết bị điện trong gia đình như máy tính, máy in, tivi, bình nóng lạnh,… thì bạn nên tắt nguồn điện của chúng đi. Bên cạnh đó, cũng đừng cắm sạc các thiết bị như điện thoại, laptop, sạc dự phòng,… qua đêm. Hành động này không những hạn chế tối đa nguy cơ chập điện do quá tải, mà nó còn giúp bạn tiết kiệm được số điện gia đình sử dụng, vừa góp phần tiết kiệm năng lượng điện quốc gia.

6. Ngắt cầu dao tổng khi xảy ra chập điện

Trong trường hợp xảy ra cháy do chập điện, bạn phải nhanh chóng ngắt cầu dao điện tổng và báo cho mọi người xung quanh, cũng như lực lượng PCCC. Nếu quanh khu vực cháy có bình cứu hỏa, bạn hãy dùng nó để dập lửa ngay khi đám cháy bùng phát sang khu vực khác. Tuyệt đối không sử dụng nước để dập lửa khi chưa ngắt điện.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất