Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Đây là niềm hi vọng của Apple và iPhone 12 ở Trung Quốc

Thái Sơn - CTV Theo dõi Saostar trên google news

Vài năm trở lại đây, Apple trượt dài trên cuộc đua doanh số và thị phần ở Trung Quốc. iPhone liệu có thay đổi cục diện này?

Apple đang thực hiện một cuộc rượt đuổi ở Trung Quốc với màn ra mắt những chiếc iPhone đầu tiên có hỗ trợ kết nối 5G. Hiện tại, ở Trung Quốc, các thương hiệu smartphone vẫn là những cái tên chiếm ưu thế. Thực tế, so với các thương hiệu nội địa, Apple là một công ty chậm chân trong cuộc chơi 5G.

Đây là niềm hi vọng của Apple và iPhone 12 ở Trung Quốc Ảnh 1
Ảnh: WSJ

iPhone 12 5G ra mắt trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi nhanh hơn phần còn lại của thế giới sau đại dịch. Dù vậy, những căng thẳng Mỹ - Trung thời gian gần đây đang khiến hình ảnh của Apple gặp phải những bất lợi nhất định ở đây.

Đây là niềm hi vọng của Apple và iPhone 12 ở Trung Quốc Ảnh 2
Thị phần Apple ở mảng điện thoại cao cấp ngày càng đi xuống. Ảnh chụp màn hình

Lúc này, Apple đang cạnh tranh ở phân khúc điện thoại cao cấp ở Trung Quốc. Hãng này từng nắm giữ miếng bánh thị phần lớn nhất trước khi cục diện này rơi vào tay Huawei.

Hồi tuần này, Apple ra mắt bốn mẫu iPhone 12 mới với khả năng kết nối công nghệ không dây siêu nhanh 5G. Những thiết bị này có thiết kế mới cùng mức giá tương đồng với iPhone 11 hồi năm ngoái, dù vậy, chiếc iPhone 12 mini màn hình 5,4 inch có giá chỉ từ 699 USD ở Mỹ.

Đây là niềm hi vọng của Apple và iPhone 12 ở Trung Quốc Ảnh 3
5G sẽ là một điểm nhấn bán hàng trên iPhone mới. Ảnh: WSJ

Tại một Apple Store ở Thượng Hải vào hôm thứ 4, 2 ngày trước khi iPhone chính thức lên kệ, những chiếc iPhone mới chưa được trưng bày và cũng không có bất kì ấn phẩm truyền thông nào có liên quan được dựng lên. 

Dù vậy, một vài khách hàng Trung Quốc nói rằng họ rất hào hứng với chiếc điện thoại 5G đầu tiên của Apple và nói rằng những căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ không làm ảnh hưởng đến quyết định mua máy.

“Tôi nghĩ nâng cấp khả năng quay video và chụp hình lần này rất đáng giá,” Zhefan Shen, một người dùng 27 tuổi đang làm việc ở một công ty Internet ở Thượng Hải và sử dụng điện thoại thương hiệu Trung Quốc, cho biết. Sau khi xem sự kiện ra mắt iPhone, anh dự tính sẽ mua iPhone 12 mini. “Tôi là fan cứng của điện thoại màn hình nhỏ,” anh chia sẻ.

Sự chậm chân của Apple ở mảng 5G thực tế lại có thể tạo ra nhu cầu dồn nén khổng lồ ở Trung Quốc giữa cộng đồng người hâm mộ Apple. Các nhà phân tích của Wedbush Securities ước đoán 20% số lượng iPhone được nâng cấp trong năm sau sẽ đến từ Trung Quốc.

“Chúng ta chắc chắn sẽ nhìn thấy tăng trưởng” ở doanh số bán ra của iPhone sau khi ra mắt, Duncan Clark, chủ tịch BDA China, nói.

Trong nhiều năm trở lại đây, các đối thủ nội địa đã bỏ xa Apple về mặt thị phần. Dù vậy, màn ra mắt của iPhone SE (2020) đang giúp doanh số bán ra của Apple tăng 14,1% trong nửa đầu năm nay, theo Canalys. Xu hướng này đáng chú ý nhất là khi thị trường smartphone nói chung đang đi xuống.

Doanh thu của Apple ở Trung Quốc đại lục dù vậy giảm 3,1% xuống còn 18,8 tỉ USD trong nửa đầu năm nay trong khi đó doanh thu tăng 5,5% so với cùng kì.

Một xu hướng đáng lo ngại là doanh số ngày càng sụt giảm của Apple ở phân khúc điện thoại cao cấp tại đây. Năm 2017, Apple có tới 86% thị phần điện thoại trên 600 USD. Con số của Huawei khi ấy chỉ là 5%. Trong nửa đầu năm 2020, Huawei có được quá bán dung lượng thị trường. Thị phần của Apple giảm xuống 42%.

 “Ở thị trường điện thoại cao cấp Trung Quốc, chỉ có sự hiện diện của hai thương hiệu: Apple và Huawei,” Mo Jia, một nhà phân tích ở Canalys, nhận định.

“Trừ Apple, tất cả các thương hiệu đều đã có điện thoại 5G trên thị trường,” ông Shah nói. “Giờ thì Apple đã hỗ trợ 5G, điều này sẽ giúp ích cho Apple.”

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Thái Sơn - CTV

Được quan tâm

Tin mới nhất
Tiếc cho Đoàn Văn Hậu