Công Nghệ

Đây là lý do Công Phượng sút hỏng liền 2 quả penalty trong trận đấu đầu tiên tại ASIAD 2018

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Bên cạnh vấn đề tâm lý hay may mắn, hãy cùng lý giải "sự cố" đáng tiếc của Công Phượng trong trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Pakistan liên quan đến những cú sút penalty.

Đội tuyển Olympic Việt Nam đã có một khởi đầu suôn sẻ tại ASIAD 2018 với chiến thắng 3 - 0 trước đội tuyển Olympic Pakistan. Tuy nhiên, có thể nói đây vẫn chưa phải một chiến thắng viên mãn bởi các cầu thủ của chúng ta đã bỏ qua một chiếc thắng 5 sao với hai cú sút phạt đền hỏng của Công Phượng. Thực tế, dưới góc nhìn khoa học và thống kê, có thể thấy hai vị trí mà Công Phượng thực hiện quả phạt đền trong trận đấu với Pakistan đều có xác suất ghi bàn thành công trong lịch sử khá thấp.

Vị trí những cú sút phạt đền thành công được thực hiện, theo thống kê của Telegraph.

Năm 2012, một thống kê của Telegraph trong đó có mẫu là tất cả các quả sút penalty được thực hiện trong các giải đấu World Cup từ năm 1998 cho tới trước năm 2012 cho thấy nếu chọn sút vào góc trên chính giữa khung thành và góc giữa chính giữa khung thành như Công Phượng lựa chọn, chỉ có lần lượt 6,9% và 4,9% các cú sút penalty được thực hiện thành công ở trị này. Theo đó, đây là hai vị trí các cầu thủ sút phạt thành công ít lựa chọn nhất.

Vùng bay người của thủ môn (đường màu đỏ).

Một nghiên cứu thống kê khác của Đại học Bath cũng được thực hiện vào năm 2012 đưa ra khái niệm về một “khu vực bay người” của các thủ môn. Trong đó, nghiên cứu này mô phỏng một “khu vực bay người” nếu thực hiện bay người với lực lớn nhất của các thủ môn mà nếu bóng được sút vào các góc nằm trong khu vực này, tỷ lệ thành công của quả phạt đền sẽ chỉ là 50%. Cùng lúc, khi sút ra ngoài khu vực này, tỷ lệ thành công được nâng lên 80%. Hai thống kê này đều cho thấy các góc sút Công Phượng lựa chọn dưới góc nhìn khoa học là chưa thực sự tốt ưu. Tuy nhiên, các nghiên cứu này dĩ nhiên chỉ mang tính lý thuyết, còn trong bóng đá nhiều yếu tố khác sẽ ảnh hưởng đến thành bại của một chú sút phạt đền và đó chính là thứ tạo ra nét đẹp cảm xúc của bóng đá.

Công Phượng tiếc nuối sau khi sút hỏng phạt đền.

Nhìn thì có vẻ dễ nhưng những cú phạt đền lại cực kì cân não và áp lực. Đối với thủ môn, chúng cũng không dễ chịu hơn chút nào. 0,4 giây khoảng thời gian bạn sử dụng mỗi lần chớp mắt. Đó cũng là một khoảng thời gian quyết định tính thành bại của một pha bắt penalty của các thủ môn. Và nó chắc chắn không đủ thời gian cho một thủ môn phản ứng và phản hồi lại. Vì thế thủ môn không thể phục thuộc đơn thuần vào tốc độ và khả năng của họ để có thể cản được một qủa penalty. Thay vào đó, họ phải đoán hướng bóng và phần lớn phụ thuộc vào may mắn.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất