Công Nghệ

Không phải iPhone, đây là chiếc điện thoại đầu tiên Apple chung tay đưa ra thị trường

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Motorola ROKR E1 là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới được trang bị iTunes.

Apple bắt đầu như một công ty phần cứng, bán máy tính để bàn và sau đó là máy tính xách tay. Thế nhưng, vào năm 2001, hãng này bắt đầu hành trình trở thành một công ty phân phối nội dung đa phương tiện - một hành trình mà sau đó đã khai sinh ra các dịch vụ như Apple Music vào năm 2015 và Appel TV+ sẽ ra mắt chính thức vào tháng 11 tới.

Năm 2001, Apple giới thiệu iTunes tới thế giới và một vài tháng sau đó là chiếc iPod đầu tiên. Hai sản phẩm này sau đó đều có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tại thời điểm năm 2005, Apple là nhà sản xuất có 75% thị phần nhạc số trên toàn thế giới và 80% thị phần máy chơi nhạc MP3.

Với hơn 20 triệu chiếc iPod được bán ra, Steve Jobs quyết định đã đến lúc phải tiếp cận thị trường điện thoại di động để mở rộng tầm ảnh hưởng của iTunes. Thế nhưng, đây là thời điểm mà phải hai năm sau đó iPhone mới được ra mắt và vì thế một cú bắt tay giữa Apple và Motorola đã hình thành.

Motorola ROKR E1 trở thành chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới có khả năng tương thích với iTunes. Apple hợp tác cùng nhà mạng Cingular để ra mắt nó với giá 250 USD cùng hợp đồng nhà mạng hai năm.

Mặc dù iPhone là một chiếc điện thoại thể hiện được tầm hình hoàn hảo của Applr, ROKR lại là một câu chuyện khác. Nó chỉ có khả năng lưu trữ 100 bài nhạc và thực tế thì bạn cũng không thể lưu trữ thêm quá nhiều thông tin thông qua thẻ nhớ 512 MB mà nó hỗ trợ. Thời điểm đó, Apple vấn bán 0,99 USD một bài nhạc và 9,99 USD cho cả một album. Steve Jobs hình dung chiếc ROKR như một chiếc iPod nằm trong điện thoại.

Thời điểm ROKR ra mắt, nhiều nhà phân tích nhìn nhận nó là một sản phẩm tiềm năng và hoàn toàn có khả năng làm ảnh hưởng đến doanh số bán chiếc iPod của Apple. Apple cũng lo ngại điều này bởi thực tế thì ROKR không phải một sản phẩm của Apple. Apple thậm chí ra mắt chiếc iPod nano cùng ngày với chiếc ROKR E1 và điều này khiến CEO Motorola lúc bấy giờ cho rằng Apple đã cố tình “phá hoại” chiếc điện thoại của hãng. Apple ngừng hỗ trợ ROKR từ năm 2016.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất