Ở Paderno Dugnano, một thành phố nhỏ nằm ở ngoại ô Milan, Ý, toạ lạc một nhà máy mà nhìn từ ngoài vào không có gì khác biệt so với nhiều nhà máy khác. Thế nhưng, ít người biết rằng đó là nơi những chiếc cúp vàng World Cup ra đời. Ngay cả khi đội tuyến Ý còn không thể lọt vào VCK World Cup 2018, quốc gia này vẫn là nơi “thai nghén” ra hình hài của chiếc cúp vàng mà bất kì cầu thủ nào cũng muốn một lần trong đời được chạm tay.
GDE Bertoni bắt đầu như một cửa hàng nhỏ tại trung tâm thành phố Milan vào những năm 1900 và sau đó trở thành một nhà sản xuất cúp, huy chương hay huy hiệu nổi tiếng. Thừa hưởng việc kinh doanh từ người bố vợ của mình, Eugenio Losa đã thành lập Bertoni vào năm 1938 và mặc dù công ty sau đó đã phát triển và chuyển ra vùng ngoại ô, những triết lý thẩm mỹ của nó vẫn không có gì thay đổi.
Bên cạnh vai trò là người tạo ra huy chương cho kỳ Olympic 1960 Rome và 1980 Moscow, công ty nói trên còn là nhà sản xuất lịch sử của các giải thưởng/ tổ chức như Olympic Order, FINA, FIVB, Qatar Emir Cup, Arabian Gulf Cup, African Nations Championship, African Cup of Nations, UEFA European Championship, UEFA Europa League, UEFA Supercup và UEFA Champions League. Thế nhưng cúp vàng World Cup có lẽ là công trình nổi tiếng nhất của Bertoni.
FIFA World Cup là chiếc cúp có chiều cao 36,8 mét bằng vàng cùng hai dải đá malachite màu xanh ở đế. Nó được thiết kế vào năm 1970 bởi nghệ sỹ Silvio Gazzaniga. Năm đó, Brazil vô địch World Cup lần thứ ba và dành được quyền sở hữu chiếc cup Jules Rimet mãi mãi, đồng nghĩa với việc FIFA phải nghĩ ra một giải thưởng mới cho giải đấu.
Để chọn giải thưởng mới, FIFA chính thức tổ chức một cuộc thi với sự tham gia của 53 tác phẩm trên thoàn thế giới và chiếc cúp được đề xuất bởi Bertoni đã được lựa chọn. Theo nhà thiết kế Gazzaniga, chiếc cúp này thể hiện niềm vui và sự vĩ đại của các vận động viên ở thời khắc chiến thắng với hình ảnh hai vận động viên cách điều ăn mừng và nâng quả địa cầu.
Chiếc cúp ban đầu và nguyên bản của World Cup là tài sản xuất FIFA và thỉnh thoảng mới được đem ra trưng bày trong một số sự kiện. Mỗi bốn năm, Bertoni sẽ thực hiện một bản “copy” giống hệt của chiếc cúp này để trao cho tân vương bóng đá thế giới.