Công Nghệ

Cúp vàng huyền thoại của mỗi kì World Cup được tạo ra như thế nào?

Theo ESPN
Chia sẻ

Mặc dù phiên bản cúp gốc là tài sản của FIFA, một bản sao của chiếc cúp World Cup cứ bốn năm lại được sản xuất một chiếc để trao cho nhà vô địch mới.

Ở Paderno Dugnano, một thành phố nhỏ nằm ở ngoại ô Milan, Ý, toạ lạc một nhà máy mà nhìn từ ngoài vào không có gì khác biệt so với nhiều nhà máy khác. Thế nhưng, ít người biết rằng đó là nơi những chiếc cúp vàng World Cup ra đời. Ngay cả khi đội tuyến Ý còn không thể lọt vào VCK World Cup 2018, quốc gia này vẫn là nơi “thai nghén” ra hình hài của chiếc cúp vàng mà bất kì cầu thủ nào cũng muốn một lần trong đời được chạm tay.

“Quê hương” của những chiếc cúp vàng World Cup là Ý.

GDE Bertoni bắt đầu như một cửa hàng nhỏ tại trung tâm thành phố Milan vào những năm 1900 và sau đó trở thành một nhà sản xuất cúp, huy chương hay huy hiệu nổi tiếng. Thừa hưởng việc kinh doanh từ người bố vợ của mình, Eugenio Losa đã thành lập Bertoni vào năm 1938 và mặc dù công ty sau đó đã phát triển và chuyển ra vùng ngoại ô, những triết lý thẩm mỹ của nó vẫn không có gì thay đổi.

Bên cạnh vai trò là người tạo ra huy chương cho kỳ Olympic 1960 Rome và 1980 Moscow, công ty nói trên còn là nhà sản xuất lịch sử của các giải thưởng/ tổ chức như Olympic Order, FINA, FIVB, Qatar Emir Cup, Arabian Gulf Cup, African Nations Championship, African Cup of Nations, UEFA European Championship, UEFA Europa League, UEFA Supercup và UEFA Champions League. Thế nhưng cúp vàng World Cup có lẽ là công trình nổi tiếng nhất của Bertoni.

Trước đây, cúp Jules Rimet là giải thưởng của các kì World Cup.

FIFA World Cup là chiếc cúp có chiều cao 36,8 mét bằng vàng cùng hai dải đá malachite màu xanh ở đế. Nó được thiết kế vào năm 1970 bởi nghệ sỹ Silvio Gazzaniga. Năm đó, Brazil vô địch World Cup lần thứ ba và dành được quyền sở hữu chiếc cup Jules Rimet mãi mãi, đồng nghĩa với việc FIFA phải nghĩ ra một giải thưởng mới cho giải đấu.

Để chọn giải thưởng mới, FIFA chính thức tổ chức một cuộc thi với sự tham gia của 53 tác phẩm trên thoàn thế giới và chiếc cúp được đề xuất bởi Bertoni đã được lựa chọn. Theo nhà thiết kế Gazzaniga, chiếc cúp này thể hiện niềm vui và sự vĩ đại của các vận động viên ở thời khắc chiến thắng với hình ảnh hai vận động viên cách điều ăn mừng và nâng quả địa cầu.

Chiếc cúp ban đầu và nguyên bản của World Cup là tài sản xuất FIFA và thỉnh thoảng mới được đem ra trưng bày trong một số sự kiện. Mỗi bốn năm, Bertoni sẽ thực hiện một bản “copy” giống hệt của chiếc cúp này để trao cho tân vương bóng đá thế giới.

Mỗi bốn năm, một bản sao chiếc cúp danh giá lại được thực hiện để trao cho các nhà vô địch thế giới mới.

Trụ sở chính của GDE Bertoi ở Paderno Dugnano, Italy.

Dưới đế chiếc cúp vàng là hai dải đá malachite màu xanh.

Sau khi thân cúp được lấy ra khỏi khuôn, khối kim loại đồng thau này được chau truốt lại để xử lý các phần kim loại thừa.

Sau khi dùng đục để loại bỏ các phần kim loại thừa là đến các giai đoạn đòi hỏi sự chi tiết và tỉ mỉ hơn. Lúc này quá trình đục đẽo thủ công chính xác đòi hỏi tay nghề của các nghệ nhân nhiều kinh nghiệm. Pietro là một nhân sự thuộc bộ phậm chạm khắc của Bertoni.

Bước tiếp theo là làm bóng bằng máy. Pietro đã trở thành một phần của gia đình Bertoni ngay cả trước khi ông được nhận vào làm: bố mẹ ông đã gặp nhau khi làm việc tại đây.

Sau quá trình đánh bóng, hình ảnh chiếc cúp nổi tiếng rõ nét hơn.

Chiếc cúp bên phải là khuôn mẫu vĩnh viễn được sử dụng bởi công ty để làm mẫu và chiếc cúp bên trái là một tác phẩm đang được hoàn thiện.

Sau khi các quá trình nói trên được hoàn thiện, chiếc cúp đã sẵn sàng được chuyển đến bộ phận điện galvanic. Đây là Abdelkader, một người Morocco đã làm việc tại Bertoni suốt 16 năm.

Sau đó, chiếc cúp được đem đi mạ vàng. Quá trình này được lặp lại ba lần liên tiếp với khoảng thời gian như nhau.

Đem rửa lại bằng nước cất.

Chiếc cúp giờ đã được hoàn thiện mạ vàng, đem phơi khô.

Một lớp sơn bóng đặc biệt cũng được thêm vào để đảm bảo chiếc cúp có độ sáng rực rỡ và ấn tượng.

Chiếc cúp đã hoàn thiện, giờ là lúc các nhân viên Bertoni được chiêm ngưỡng tác phẩm của mình: “Chúng tôi làm rất nhiều cúp cho nhiều nơi trên thế giới nhưng không cái nào có thể sánh được chiếc cúp này.”

Thành phẩm cuối cùng với dải đá xanh được thêm vào làm điểm nhấn. Đêm nay, nó sẽ được trao cho Pháp hoặc Croatia.

Chia sẻ

Theo

ESPN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất