Công Nghệ

Cuộc đua smartphone quý II/2018: Samsung, Apple 'dậm chân tại chỗ', Huawei bứt tốc

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Samsung và Apple có doanh số và miếng bánh thị phần chững lại trong quý II, chờ thời cơ bùng nổ trong nửa cuối năm và nhường tăng trưởng cho các hãng smartphone Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của IDC, trong quý II năm nay, Samsung là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu với 71,5 triệu máy điện thoại bán ra cùng miếng bánh thị phần lên tới 20,9%. Dù vậy, những gì Samsung đạt được lại thể hiện mức giảm 10,4% so với cùng kì năm trước. Trái ngược, Huawei là nhà sản xuất có cú bứt tốc mạnh mẽ với mức tăng 40,9% so với cùng kì năm trước cùng con số tuyệt đối 54,2 triệu máy bán ra trong quý II, chiếm 15,8% thị phần. Apple trong khi đó tăng trưởng nhẹ ở mức 0,7% cùng doanh số 41,3 triệu máy và thị phần 12,1%. Xiaomi và OPPO là hai hãng còn lại góp mặt trong top 5 với mức thị phần 9,3% và 8,6%.

Trong khi Samsung hay Apple thể hiện xu hướng đi xuống hoặc dậm chân tại chỗ, các nhà sản xuất Trung Quốc trong quý II đạt được tăng trưởng ấn tượng.

Các chuyên gia công nghệ nhận định sự bứt phá và sức bền trên thị trường di động trong quý II được thể hiện ở sự đầu tư của các ông lớn vào mảng nghiên cứu và phát triển (R&D). Theo đó, cả Samsun, Huawei và Apple đều đứng trong top các công ty đầu tư và hoạt động này hào phóng nhất tính trên tất cả các lĩnh vực. Tong khoảng hai năm trở lại đây, theo báo cáo của Uỷ ban Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Liên minh Châu Âu, Huawei đã đầu tư 10,4 tỷ Euro cho R&D, cao hơn cả con số 9,5 tỷ Euro do Apple chi ra. Samsung trong khi đó đầu tư 12,2 tỷ Euro cho hoạt động này.

Trong bối cảnh thị trường smartphone đang có độ bão hoà nhất định, việc mạnh tay đầu tư vào R&D thể hiện quyết tâm khác biệt của nhiều ông lớn.

Tương tự với xu hướng trên toàn cầu, Samsung, Huawei và Apple cũng có những chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam. Nếu như Samsung và Apple đều là những thương hiệu dành được nhiều tình cảm của người Việt, “lính mới” Huawei cũng đang thu hút được những sự chú ý nhất định. Mới đây, Huawei Nova 3i của hãng này đã được được 22.000 đơn đặt hàng chỉ sau 10 ngày mới bán.

Dù vậy, cục diện thị trường smartphone trong quý III và IV có thể sẽ có những thay đổi đáng kể. Theo đó, Apple sẽ trình làng tới ba chiếc iPhone mới trong năm nay, một trong số đó sẽ có mức giá dao động trong khoảng chỉ 700 USD và được dự đoán sẽ là một bom tấn về doanh số. Samsung trong khi đó cũng sẵn sàng tấn công mùa mua sắm cuối năm với chiếc Samsung Galaxy Note9.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất