Công Nghệ

Nhiều ứng dụng camera, chỉnh ảnh sống ảo trên Android bị nhiễm mã độc, nếu có lỡ cài thì bạn nên gỡ ngay

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Một số ứng dụng còn sử dụng các kỹ thuật giả mạo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.

Theo thông tin được đăng tải trên Slashgear, nhóm nghiên cứu bảo mật tại Trend Micro vừa phát hiện ra 29 ứng dụng trên Google Play Store có cài đặt malware bên trong hoặc liên quan đến các hoạt động lừa đảo.

Cụ thể, Trend Micro đã tìm thấy 29 ứng dụng về camera và làm đẹp trên Google Play có chứa các loại mã độc bên trong. Các ứng dụng này được nhiều người dùng tại các nước châu Á ưa chuộng bởi tính năng làm da mặt thông qua các bộ lọc màu cũng như chỉnh sửa hình ảnh.

Do chúng chỉ được “ngụy trang” dưới danh nghĩa ứng dụng camera hoặc chỉnh sửa hình ảnh, nên những ứng dụng lừa đảo này chỉ hiển thị quảng cáo toàn màn hình và dẫn dụ chủ thiết bị tải về ứng dụng giải trí có trả phí hoặc truy cập các trang web cố ý thu thập thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại. Không những thế, một số còn ẩn đi biểu tượng trong danh sách ứng dụng hiển thị trên Android, khiến người dụng gặp khó khăn để tìm và gỡ cài đặt.

Nguy hiểm hơn, một số ứng dụng còn sử dụng các kỹ thuật giả mạo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng. Thủ đoạn của chúng là hứa hẹn cho phép người dùng chỉnh sửa hình ảnh trên một máy chủ, sau đó đưa ra thông báo giả rằng ứng dụng cần phải cập nhật. Thay vì trả lại hình ảnh đã chỉnh sửa, những kẻ xấu đằng sau có thể thu thập hình ảnh của người dùng cho các mục đích khác nhau.

Trend Micro cũng phát hiện các ứng dụng này sử dụng một phương thức nén lưu trữ dữ liệu để che giấu nội dung bên trong khỏi Google và những hệ thống bảo vệ khác. Họ đã đề nghị người dùng Android cẩn thận và chú ý những bình luận dưới mỗi ứng dụng để phát hiện sự khả nghi, hoặc tránh các ứng dụng sử dụng những phương pháp lừa đảo đã kể trên.

Dưới đây là danh sách các ứng dụng lừa đảo mà Trend Micro vừa phát hiện:

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất