Công Nghệ

Lo ngại FIFA cắt bản quyền, VTV cấm quán cà phê chiếu World Cup nếu chưa xin phép

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trong bản tin thời sự tối 13/6, VTV vừa đưa ra thông báo về các hành vi vi phạm bản quyền World Cup 2018, bao gồm cả việc tổ chức các buổi chiếu công cộng các trận đấu World Cup 2018 thu tiền hoặc không thu tiền mà không được sự đồng ý của VTV.

Theo thông báo từ VTV, toàn bộ 64 trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2018 sẽ được tường thuật trực tiếp trên các kênh VTV2, VTV2HD, VTV3, VTV3HD, VTV6 và VTV6HD.

Bên cạnh đó, VTV cũng đã ký hợp đồng chia sẻ bản quyền với Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) trên kênh HTV7, HTV9 và HTV Thể thao. Đồng thời, cấp phát quyền tiếp phát sóng World Cup trên nền tảng IPTV, OTT, di động cho các đơn vị Viettel, FPT và VNPT. Điều này đồng ghĩa với việc, những người yêu bóng đá Việt Nam có thể theo dõi giải đấu không chỉ trên truyền hình mà còn trên cả Internet và smartphone.

Tuy nhiên, VTV cũng nhấn mạnh rằng, tất cả các đơn vị được chia sẻ bản quyền và được tiếp phát sóng World Cup 2018 phải có trách nhiệm đảm bảo không để rò rỉ hình ảnh trận đấu ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Nếu các đơn vị vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi tổn thất phát sinh cho VTV. Đồng thời, đơn vị này phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các tổn thất phát sinh theo quy định của FIFA.

VTV nêu rõ những hành vi bị xem là vi phạm bản quyền của nhà đài:

- Đài truyền hình địa phương, truyền hình trả tiền tiếp sóng các chương trình truyền hình World Cup 2018 của VTV mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV.

- Các website, các ứng dụng ví dụ như Sopcast dùng để truyền dẫn các chương trình đó bất chấp tiếp sóng VTV hay sóng của đài truyền hình nào đó tiếp sóng của VTV.

- Các ứng dụng OTT, nhà mạng truyền dẫn phát sóng các trận đấu trên mạng di động mà chưa có sự đồng ý của VTV và FIFA.

- Website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt các clip bàn thắng đăng tải.

- Tổ chức các buổi chiếu công cộng các trận đấu World Cup 2018 thu tiền hoặc không thu tiền mà không được sự đồng ý của VTV.

Đáng chú ý là hành vi vi phạm bản quyền thứ 5, điều này đồng nghĩa với việc các quán cà phê, địa điểm công cộng như phố đi bộ, nhà văn hóa,… sẽ không được phát các trận đấu World Cup 2018 khi chưa được sự đồng ý của VTV.

Vào tối nay (14/6), World Cup 2018 sẽ chính thức khai mạc. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, rất nhiều nhiều người yêu bóng đá tại Việt Nam vẫn đang băn khoăn không biết liệu VTV sẽ thực thi bản quyền như thế nào. Chưa kể, nếu muốn xin tổ chức các buổi công chiếu công cộng World Cup 2018, người hâm mộ đóng đá hay các hộ kinh doanh phải liên hệ trực tiếp với ai.

XEM THÊM: FIFA trả lời về Quyền trình chiếu công cộng các trận đấu ở World Cup 2018

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất