Công Nghệ

Không muốn phụ thuộc vào Google, đây là các ứng dụng đỉnh khác mà bạn có thể dùng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trong gần 20 năm phát triển, Google đã trở thành một phần thiết yếu của con người khi sở hữu công cụ tìm kiếm hàng đầu, các dịch vụ khác của gã khổng lồ này cũng trở nên phổ biến và được rất nhiều người sử dụng.

Tuy nhiên, trong thời điểm mà Google liên tục dính hàng loạt những cú phốt, từ việc ém nhẹm bê bối rò rỉ thông tin cho đến bí mật theo dõi “nhất cử nhất động” của người dùng dù cho họ đã tắt định vị thì lúc này là thời điểm thích hợp nhất để bạn tìm kiếm những phương án thay thế. Sau đây là danh sách 7 lựa chọn tốt nhất do trang Business Insider đề cử để bạn không còn bị phụ thuộc vào Google.

Sử dụng trình duyệt Mozilla Firefox thay cho Google Chrome

Cả hai trình duyệt web đều có thiết kế khá giống nhau. Tuy nhiên, Firefox có thể sử dụng được ở hai bên cạnh. Với những tính năng như nút quay lớn hơn, thanh menu tùy chỉnh và các tùy chọn cài đặt đơn giản hơn khiến Firefox trở nên thân thiện với người dùng hơn Google Chrome.

Với bản cập nhật mới nhất của mình, Mozilla tự tin khẳng định trình duyệt Firefox sử dụng RAM ít hơn 30% so với Chrome.

Thay công cụ tìm kiếm của Google bằng DuckDuckGo

Ở thời điểm hiện tại, về khả năng tìm kiếm có lẽ không website nào đủ khả năng qua mặt Google. Tuy nhiên, xét về khoản bảo mật, ông lớn Google lại thua xa DuckDuckGo khi luôn cố theo dõi lịch sử tìm kiếm của người sử dụng.

Trong khi đó, DuckDuckGo hỗ trợ người dùng tìm kiếm dưới dạng ẩn danh. Với tính năng bảo mật cao của mình, DuckDuckGo không hỗ trợ lưu lại lịch sử duyệt web, thông tin cá nhân và Email.

Dùng thử FastMail nếu bạn đã thấy chán ngấy Gmail

Gmail là dịch vụ email phổ biến nhất hiện nay, nhưng còn lâu nó mới là dịch vụ tốt nhất. Bê bối gần đây cho thấy, nhân sự của Google và thậm chí cả những ứng dụng thứ 3 đuợc Google cho phép sẽ có quyền truy cập vào hộp thue của người dùng.

Nếu bạn muốn bảo vệ dữ liệu cá nhân và không thích việc bị ai đó theo dõi, thì bạn nên tìm kiếm các dịch vụ email tốt hơn như FastMail chẳng hạn.

FastMail đã có từ cách đây 15 năm và đang từng ngày phát triển, do đó bạn cũng có thể phần nào yên tâm về dịch vụ email của website này. FastMail giúp bạn duy trì kết nối nhanh chóng và đơn giản nhờ khả năng đồng bộ hóa danh bạ và lịch, đồng thời có thể dễ dàng cài đặt trên các thiết bị di động. Fast Mail có dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 và cung cấp cho người dùng 3 gói trả tiền. Mặc dù công ty không cung cấp gói miễn phí cơ bản, nhưng bạn có thể dùng thử trong 30 ngày. Nó hỗ trợ tất cả giao thức tiêu chuẩn, bao gồm SMTP, IMAP, và CardDAV.

Quip thay cho Google Docs

Google Docs là công cụ lưu trữ tài liệu trực tuyến lớn nhất hiện nay, nhưng nó không phải là bộ tài liệu duy nhất. Microsoft và Apple cũng cung cấp những bộ tài liệu trực tuyến miễn phí như Office và iWork cho người dùng, bạn chỉ cần có tài khoản để đăng nhập sau đó sử dụng các dịch vụ này. Tuy nhiên, nếu nói về việc đem lại trải ngiệm tốt nhất, bạn có thể sử dụng thử Quip.

Phần mềm này là sự kết hợp của Slack và Microsoft Office. Thay vì dùng email để trao đổi công việc giữa các thành viên nhóm, Quip sử dụng các cuộc trò chuyện ngay trong ứng dụng. Đây là tính năng giúp Quip trở thành ứng dụng hữu ích cho những nhân viên phải làm việc nhóm. Bret Taylor, cựu nhân sự cấp cao của Facebook cũng như đồng sáng lập Quip từng chia sẻ trên Quora rằng cả công ty sử dụng nó như một hình thức trò chuyện.

Thay vì Google Sheets, hãy thử Airtable

Airtable là một ứng dụng bảng tính thân thiện giúp người dùng dễ dàng tạo các ứng dụng tùy chỉnh mà không đòi hỏi phải có kinh nghiệm mã hóa. Tại thung lũng Sillicon, Airtable đang rất được ưa chuộng đặc biệt là đối với các nhà phát triển. Tesla sử dụng Airtable để theo dõi, kiểm kê số lượng xe hơi; start-up WeWork cũng là một khách hàng của Airtable.

Airtable có thể lưu trữ hàng loạt thông tin trong bảng tính, kể cả hình ảnh nhưng lại cực kỳ dễ sử dụng. Cơ sở dữ liệu của Airtable có thể hoạt động độc lập để các doanh nghiệp có thể sử dụng để quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM), quản lý tác vụ, lập kế hoạch dự án và theo dõi hàng tồn kho.

Chán YouTube, hãy chuyển sang Vimeo

Không thể phủ nhận YouTube là một trong những nền tảng video trực tuyến tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, dường như với số lượng video được tải lên hàng giờ quá khổng lồ, YouTube khó có thể kiểm soát và loại trừ những video có nội dung độc hại. Đến với Vimeo, bạn sẽ trải nghiệm việc lướt video mà không hề bắt gặp những quảng cáo khó chịu. Đó là chưa kể, nền tảng này còn cho phép bạn đặt password cho những video mà bạn chỉ muốn chia sẻ với bạn bè hoặc người thân.

Sử dụng Dropbox để lưu trữ dữ liệu thay vì Google Drive

Nếu so về khoản dung lượng miễn phí, Googl có phần chịu chơi hơn đối thủ khi tặng người dùng miễn phí hẳn 15 GB dung lượng, trong khi đó Dropbox chỉ tặng 2 GB. Nhưng tất nhiên, việc đa số các công ty vẫn lượt chọn Dropbox cũng là có nguyên nhân của nó. Về khoản bảo mật, Dropbox tốt hơn hẳn Google khi sẵn sàng từ chối các đề nghị của lãnh đạo quốc gia về việc cung cấp dữ liệu người dùng.

Muốn tám thì đã có Telegram thay cho Google Hangouts

Nếu bạn đã từng sử dụng Google Hangouts thì cũng đã biết sự tiện lợi của nó trong những cuộc hội thoại nhóm và cuộc hội thoại giữa mọi người bằng hình ảnh. Nhưng ngoài Google Hangouts ra còn có những dịch vụ có thể thay thế khác, đơn cử là ông hoàng bảo mật Telegram.

Telegram là một ứng dụng nhắn tin tương tự như Whatsapp, Viber, Facebook Messenger ở nước ngoài hay là Zalo ở Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của Telegram là sự tích hợp giữa tốc độ nhắn tin của Whatsapp và mức độ bảo mật cao của Snapchat để tạo nên một ứng dụng nhắn tín có tốc độ nhanh và bảo mật tốt. Hiện nay nó đang là ứng dụng được nhiều người lựa chọn sử dụng nhất.

Dùng thử OpenStreetMap thay cho Google Maps

OpenStreetMap thuộc dự án cộng đồng được thành lập từ năm 2004. Đây là một dịch vụ bản đồ thế giới trực tuyến có nội dung mở. OpenStreetMap nhằm mục đích cung cấp dữ liệu địa lý do nhiều người cùng cộng tác với nhau trên hệ thống wiki. Nó thường được gọi “Wikipedia của bản đồ”. Mặc dù, không hỗ trợ ứng dụng trên điện thoại nhưng bạn có thể truy cập OpenStreetMap từ trình duyệt website.

Thử dùng Unsplash thay cho Google Images

Nếu thử dùng Unsplash, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt với Google Images mà đầu tiên có thể kể đến là cả bộ sưu tập ảnh đẹp người dùng đăng tải mà bạn có thể dùng. Vì vấn đề bản quyền, Google Images sẽ chèn hiệu ứng water mark để làm mờ hình ảnh, tuy nhiên với Unsplash thì không.

Nếu muốn đặt chuyến bay với giá rẻ, sử dụng ngay Skyscanner

Sau khi sử dụng cả Google Flights của Google và Skyscanner, cây bút của Business Insider - Olivia Young thấy rằng Skyscanner là tốt hơn cả. Theo Young, Skyscanner luôn gợi ý những chuyến bay với giá cả phải chăng, phủ sóng rộng khắp nhiều thành phố và cho phép bạn so sánh giá vé máy bay từ hãng hàng không và đại lý.

Muốn biết khi nào mưa thì sử dụng Dark Sky thay cho Google Weather

Brandt Ranj, tác giả của không ít bài viết trên Business Insider chia sẻ rằng, Dark Sky là ứng dụng thời tiết yêu thích của anh chàng khi cho biết tình hình thời tiết chính xác đến từng phút vì thế mà Ranj có thể biết lúc nào nên ra khỏi nhà để không bị ướt mưa. Theo Ranj, anh chàng tin tưởng dự báo của Dark Sky đến nỗi mà việc mặc đồ gì, làm chuyện gì cũng phải phụ thuộc vào kết qủa dự báo thời tiết từ Dark Sky.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất