Công Nghệ

Hội 'sống ảo' sẽ không thích điều này, Instagram đang tìm cách ẩn đi số lượt like trên bài viết

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trong tương lai, có thể chỉ chủ nhân, người đăng tải bức hình mới thật sự thấy được số like trên bài viết.

Khi sử dụng mạng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram,… mức độ thành công hay nổi tiếng của cá nhân và thương hiệu dựa trên lượt thích và những phản hồi tích cực. Tuy nhiên, đáng buồn thay, vì tính năng “like” vô hại này mà đã dẫn đến một số hệ quả tiêu cực như mua like ảo, câu like bằng mọi hình thức,…

Để hạn chế những hình thức tiêu cực này, Instagram đã quyết định thử nghiệm một giao diện mới không hiển thị số lượt like trên bài viết.

Cụ thể, Jane Manchun Wong - nữ lập trình viên 24 tuổi, người đã nhiều lần tự mình tìm ra những lỗ hổng hoặc tính năng chưa được công bố ẩn trên các ứng dụng nổi tiếng như Facebook, Instagram, Twitter… đã phát hiện ra một giao diện mới trên Instagram, cho thấy mạng xã hội này đang cân nhắc ẩn đi số like trên hình, từ đó khiến mọi người tập trung vào những nội dung được chia sẻ, chứ không phải là mỗi bức hình, video nhận được bao nhiêu like. Chỉ chủ nhân, người đăng tải bức hình đó mới thật sự thấy được số like này.

Gần đây, Văn phòng thông tin Anh Quốc đã từng đề nghị các nền tảng mạng xã hội như Instagram hay Facebook, Snapchat cho phép bật tắt tính năng như like, share, những thứ vốn được tạo ra để thúc đẩy người dùng tiếp tục đăng tải bài viết. Cơ quan này cho rằng việc đó sẽ giúp bảo vệ an toàn cũng như đảm bảo quyền riêng tư cho những người dùng trẻ tuổi.

Theo các nhà tâm lý học và các bác sĩ tâm lý trị liệu, kể từ khi hệ thống mạng xã hội phát triển, thì số người rơi vào cảnh tâm thần gia tăng nhiều hơn, và nặng nhất là tình trạng “ảo tưởng bàn phím”. Người ta đặt trọn vẹn giá trị và căn tính của bản thân trên sự phán quyết của người khác qua các lượt like, share, và comment.

Cụ thể, nếu một người viết, chia sẻ, hoặc đăng tải một hình ảnh hay bài viết nào đó mà không ai chú ý, ấn like,… thì họ dễ rơi vào tình trạng mặc cảm và tự ti, nặng nề hơn là thấy mình không có giá trị, không có sức mạnh, không có danh giá. Ngược lại, một người có số lượng người ủng hộ lớn thì lại rơi vào một thái cực không kém phần nguy hiểm, tự thấy mình có quyền lực, có danh tiếng, có sức ảnh hưởng, và thậm chí là một ngôi sao nổi tiếng nào đó.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất